จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ชาวบ้านปากบารา จ.สตูล รวมตัวคัดค้านการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก

ชาวบ้านร่วม 300 คน เดินทางจากปากบารา มาหน้าศาลากลาง จ.สตูล เพื่อหยุดโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราแลนด์บริดด์ นิคมอุตสาหกรรม ต่อผู้ว่าฯ สตูล

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 ก.ค. 53 นายอารีย์ ติงหวัง กรรมการสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านภาคใต้ และนาย เหลด เมงไซ กรรมการประมงพื้นบ้านสตูล ร่วมกับพี่น้องประชาชนชาวปากบารา และบ่อเจ็ดลูก จำนวน ร่วม 300 คน ได้เดินทางมามอบหนังสือการคัดค้านการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราต่อนายแพทย์ สำรวม ด่านประชันกุล นายแพทย์สาธารณุข จ.สตูล ซึ่งรักษาการแทนผู้ว่าฯสตูล หน้าศาลากลาง จ.สตูล โดยการเดินทางจากปากบารามาที่หน้าศาลากลาง จ.สตูล ในวันนี้นั้น พี่น้องประชาชนคนปากบาราไม่ต้องการให้มีการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราและนิคมอุตสาหกกรม ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชอาชีวะ การยื่นหนังสือในครั้งนี้ แค่ต้องการผ่านผู้ว่าฯสตูล ไปยังนายกรัฐมนตรีโดยให้เวลา 15 วัน แล้วจะกลับมาร่วมกันที่หน้าศาลากลางสตูลอีกครั้งหนึ่ง โดยการมาจะมาร่วมกันเป็นขบวนใหญ่เพื่อต้องการมาทวงถามถึงความก้าวหน้าของการคัดค้านการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา ซึ่งการเดินทางมายื่นหนังสือคัดค้าน ของพี่น้องดังกล่าว ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทุกแขนง พร้อมกันนี้ ได้มีสื่อมวลชนจากส่วนกลางเข้ามาร่วมทำข่าวในพื้นที่ จ.สตูล เป็นจำนวนมาก

นายอารีย์ ติงหวัง กรรมการสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านภาคใต้ สายทรัพยากรธรรมชาติ กล่าว่า การเดินทางจากปากบารามายัง หน้าศาลากลาง จ.สตูล ในวันนี้ นั้น ต้องการยื่นหนังสือการคัดค้านการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราถึง นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธ์ เวชอาชีวะ โดยผ่านทางผู้ว่าฯสตูล เพื่อให้ทำการหยุดโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา โครงการรถไฟ คลังน้ำมันที่บ้านปากบาง และโครงการแลนบิดต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.สตูล โดยเฉพาะ โครงการผุดนิคมอุตสาหกรรมจำนวน 5 พันไร่ บริเวณ ใกล้ท่าเรือน้ำลึกปากบาราซึ่งชาวบ้านบริเวณดังกล่าวจำนวนนับพันคนต่างไม่พอใจในโครงการดังกล่าวซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเป็นโครงการของจังหวัดหรือรัฐบาลกันแน่ แต่อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านปากบารา ไม่เห็นด้วยอย่างชัดเจนที่จะให้โครงการดังกล่าวผ่าน ดังนั้น จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านต่อกรมอุทยานฯ และผู้ว่าฯสตูล ตามลำดับ โดยผ่านถึงนายอภิสิทธ์ เวชอาชีวะ นายกรัฐมนตรีและ หัวหน้าพรรคประชาธิปัติย์
ข่าวที่เกี่ยวข้อง คลิ้กที่นี่