จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สตูล-สงขลาตื่นต้านแผนมัดมือชก-เร่งสร้าง SSB ใช้โมเดล “มาบตาพุด”

เปิดแผนพัฒนาเมกะโปเจกต์ยักษ์ “เซาเทิร์นซีบอร์ด” ที่รัฐกำลังเร่งดันให้เกิด “แลนด์บริดจ์สตูล-สงขลา” ด้วยการเดินหน้าก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา อึ้งหน่วยงานรัฐซิกแซ็กเลี่ยงทำ EIA เพื่อเปิดประตูเมืองรับอุตฯ-ปิโตรเคมีสุดลิ่มภายใต้แนวคิดซอยโครงการให้เป็น ขนาดเล็กแล้วแยกกันทำ และมีการประชาสัมพันธ์ด้านเดียว ล่าสุด ส่ง จนท.สำรวจทรัพย์สินชาวบ้านเพื่อรอการเวนคืนแล้ว ด้านชาวประมงลั่นตายลูกเดียวถ้าไม่มีทะเล และไม่มีที่อยู่เพราะรถไฟรางคู่ผ่ากลางชุมชน แถมด้วยตั้งคลังน้ำมันและนิคมอุตสาหกรรมรวมกว่า 1.5 แสนไร่ ที่เหมือนไล่คนทั้งอำเภอให้นายทุนเข้ากอบโกย

เมื่อวันที่ 2-3 ก.ค.ที่ผ่านมา เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล และคณะสื่อมวลชน ได้สำรวจพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ หรือ เซาเทิร์นซีบอร์ด (SSB) ซึ่งจะมีการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกที่เป็นส่วนหนึ่งของสะพานเศรษฐกิจ หรือ แลนด์บริดจ์ ในพื้นที่บ้านปากบารา ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล ซึ่งล่าสุด กรมขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวีกำลังขอใช้พื้นที่ราว 5,000 ไร่ ต่ออุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อก่อสร้างในปี 2554 โดยระยะแรกใช้งบ 12,000 ล้านบาท ขณะที่โครงการย่อยอื่นๆ มีการเตรียมความพร้อม โดยส่งเจ้าหน้าที่สำรวจพื้นที่ทำสัญลักษณ์เวนคืนที่ดิน ท่ามกลางกระแสการคัดค้านของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบอย่างใหญ่หลวง
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่