จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ธรรมนูญลุ่มน้ำรัตภูมี เรื่องดี ดี ของคนลุ่มน้ำ

ลุ่มน้ำรัตภูมี ครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอคือ อำเภอรัตภูมิ อำเภอควนเนียง อำเภอบางกล่ำ และอำเภอหาดใหญ่บางส่วน ปัจจุบันกำอยู่ในภาวะเสื่อมโทรม จากการพัฒนาไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมภาคเกษตรโดยส่งเสริมระบบเกษตรเชิงเดี่ยว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินจากพื้นที่เกษตรผสมผสาน ที่นา ไม้ผล แทนที่ด้วยยางพารา ปาล์มน้ำมันและพืชเชิงเดี่ยวอื่นๆ ผลกระทบที่ตามมาคือ การใช้สารเคมีอย่างหนักในพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าต้นน้ำซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ที่สำคัญต่อชุมชน นอกจากนี้ระบบเกษตรเชิงเดี่ยวได้ทำลายฐานอาหารซึ่งเป็นฐานที่มั่นที่สำคัญด้านอาหารระดับครอบครัวของชุมชนลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในปัจจุบันชุมชนในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองภูมีกำลังได้รับผลกระทบจากแนวทางการพัฒนาในพื้นที่อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการทำลายป่าต้นน้ำ จากแรงจูงใจที่จะสร้างเขื่อนในพื้นที่ แนวทางการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม ในการสัมปทานบ่อทรายซึ่งมีมากกว่า 10 แห่งในพื้นที่ การเปิดสัมปทานเหมืองหิน ซึ่งส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชน สิ่งแวดล้อม และสุขภาพของชุมชน โดยที่ปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับการช่วยเหลือหรือการคลี่คลายจากภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หนำซ้ำยังทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมทั้งทิศทางการพัฒนาภายใต้แผนพัฒนาภาคใต้ที่จะส่งผลกระทบต่อชุมชนในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองภูมีในอนาคต คือ โครงการสะพานเศรษฐกิจปากบารา-ท่าเรือน้ำลึกสงขลา ซึ่งที่ผ่านมาในระยะเวลาเกือบ 3 ปีที่เครือข่ายอนุรักษ์และพัฒนาลุ่มน้ำรัตภูมีได้ดำเนินการในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องภายใต้ขีดความสามารถที่มี

กระบวนการหนึ่งที่คนลุ่มน้ำพยายามผลักดันให้เกิดก็คือการจัดทำข้อตกลง กติการ่วม ในการอยู่ร่วมกันและใช้ทรัพยากรในพื้นที่ลุ่มน้ำ มีการจัดตั้งคณะทำงาน แบ่งบทบาท และการตระเวนจัดเวทีไปตามพื้นที่ชุมชนต่างๆ สำรวจข้อมูล ระดมความเห็นจนนำไปสู่การยกร่างธรรมนูญลุ่มน้ำรัตภูมี ซึ่งเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2553 ที่ผ่านมา คณะงานได้จัดให้มีเวทีรับฟังความคิดเห็นร่างธรรมนูญลุ่มน้ำรัตภูมี ณ หอประชุมพุทธบารมี (สำนักสงฆ์เกาะบก) โดยผู้เข้าร่วมมี ตัวแทนสภาองค์กรชุมชน 9 ตำบล ในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองภูมี ประกอบด้วย ต.เขาพระ ต.คูหาใต้ ต.ควนรู ต.กำแพงเพชร ต.ท่าชะมวง อ.รัตภูมิ , ต.รัตภูมิ ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง , ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ และ ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ ตัวแทนเครือข่าย ประกอบด้วย เครือข่ายสื่อเพื่อการพัฒนา เครือข่ายศิลปินพื้นบ้าน เครือข่ายชุมชนลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา นอกจากนี้ยังมีตัวแทนหน่วยงาน และองค์กรต่างๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ และตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่