จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เครือข่ายติดตามแผนฯ สตูล แถลงโต้ รัฐมนตรี "อย่าทำตัวเป็นศรีธนนชัย"

เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูลแถลงโต้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม อย่าทำตัวเป็น ศรีธนนชัย กรณีท่าเทียบเรือปากบารา

วันที่ 18 กรกฎคม 2553 ที่ศาลาประชุมหมู่ที่ 8 ต.ท่าแพ อ.ท่าแพ จ.สตูล เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูลเปิดแถลงข่าวโต้ เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม อย่าทำตัวเป็น ศรีธนนชัย

โดยนายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี คณะทำงานเครือข่ายฯ กล่าวว่า “จากกรณีที่นายเกื้อกูล รมช.คมนาคม แถลงผ่านสื่อมวลชนว่า ครม.เศรษฐกิจ วันที่ 12 กรกฎาคม 2553 ตามข่าวหลายๆสำนัก ระบุว่า “ห่วงว่าประชาชนได้รับข้อมูลไม่ถูกต้องจากกลุ่มต่อต้านโครงการ ทั้งยืนยันว่าโครงการนี้จะไม่ระเบิดภูเขา โครงการนี้ไม่ใช้พื้นที่ทำปิโตรเคมีหรืออุตสาหกรรมหนัก และจะเร่งทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่ ภายในเดือนสิงหาคม นี้ ” นายวิโชคศักดิ์กล่าวว่า ประเด็นนี้ชัดเจนว่าโครงการก่อสร้างท่าเรืออุตสาหกรรมปากบาราจะไม่ระเบิดภูเขาเอง จะไม่ทำอุตสาหกรรมปิโตรเคมี หรืออุตสาหกรรมเองอยู่แล้ว เพราะหน่วยงานอื่นๆเป็นผู้รับผิดชอบ เจ้าของโครงการท่าเรือแค่ไปซื้อหินมาถมทะเลเท่านั้น ไม่ได้ระเบิดเอง สรุปคือต้องใช้หินภูเขาอยู่ดี ส่วนอุตสาหกรรมหนักหน่วยงานอื่นเป็นคนรับผิดชอบ สรุปคืออาจเกิดขึ้นก็ได้ หรือถ้าไม่มีแหล่งผลิตสินค้าในพื้นที่เองด้วย นายกรัฐมนตรี ก็เคยบอกว่าไม่คุ้มทุน ไม่ควรสร้าง นายเกื้อกูลจะชี้แจงอย่างไร

ทั้งข้อมูลที่เครือข่ายฯใช้ในการให้ข้อมูลชาวบ้านก็ได้จาก สนข. กระทรวงคมนาคม และรายงานการวิเคระห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ของกรมเจ้าท่าฯ เอง ถ้าเป็นข้อมูลไม่เป็นจริง ที่นายเกื้อกูลเข้าใจ กระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรีก็ต้องยกเลิก จะเอามาเป็นฐานข้อมูลใช้อนุมัติโครงการได้อย่างไร
ทั้งยังบอกว่าจะเร่งให้ข้อมูลประชาชนในพื้นที่ให้เข้าใจโครงการ อยากถามว่า นายเกื้อกูล และ ครม.เศรษฐกิจ ยอมรับว่าประชาชนคนสตูลยังไม่มีข้อมูลที่ถูกต้องใช่หรือไม่ ถ้าใช่ แสดงว่าก่อนหน้านี้ ข้อมูลที่ว่า คนสตูลเข้าใจ และเห็นด้วยกับโครงการนี้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ให้คณะรัฐมนตรีตัดสินใจอนุมัติโครงการก็เป็นข้อมูลเท็จ

นอกจากนั้น นายสมบูรณ์ คำแหง ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ กล่าวเสริมว่า เครือข่ายจะประสานงานกับองค์กรต่างๆเพื่อตั้งทีม ทนายความของเครือข่ายขึ้น หากมีการอนุมัติโครงการโดยมิชอบตามรัฐธรรมนูญ กระทบต่อประชาชน เครือข่ายก็พร้อมจะฟ้องร้องต่อศาลต่อไป