จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

"วธ." ชูบ้านทรายขาว จ.ปัตตานี ต้นแบบชุมชนพุทธ-มุสลิม พร้อมขยายสู่ทุกตำบล 3 จชต.

"ธีระ"ชมบ้านทรายขาว จ.ปัตตานี เป็นต้นแบบสายใยชุมชนพุทธ- มุสลิมอยู่อย่างสันติ เตรียมผลักดันขยายสู่ทุกตำบลใน 3 จว.ชายแดนใต้

นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) กล่าวว่า จากการที่ตนไปตรวจเยี่ยมโครงการวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า โครงการวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน ต.ทรายขาว ประสบผลสำเร็จ โดยมีการดำเนินการด้านภูมิปัญญา ผสมผสานกับการสร้างอาชีพ คือ การทำขนม การทอผ้าเป็นอาชีพเสริมนอกจากการเกษตร นอกจากนี้ยังมีมีการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นทั้งที่วัดและมัสยิด มีการสืบทอดการสานต่อโครงการให้แก่คนรุ่นใหม่ๆ ในขณะเดียวกันยังพบว่า ชุมชนแห่งนี้ อยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุขถึงแม้จะต่างศาสนามีชาวไทยพุทธ ร้อยละ 40 ชาวไทยมุสลิม ร้อยละ 60 พระสงฆ์มาช่วยเหลือมัสยิด โต๊ะอิหม่ามไปช่วยเหลือวัด ประชาชนก็จะร่วมกันทำกิจกรรมในวันสำคัญต่างๆ รวมทั้งชื่นชมแนวคิดของชาวบ้าน เกี่ยวกับ การเลือกผู้นำชุมชน คือ สลับสับเปลี่ยนกันเป็น ปีนี้เป็นผู้นำศาสนาอิสลาม ครั้งหน้าจะเป็นผู้นำศาสนาพุทธ ซึ่งกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติโดยไม่ต้องมีลายลักษณ์อักษร และไม่เกิดการแบ่งแยกขึ้น "ผมเห็นโครงการวัฒนธรรมสายใยชุมชนตำบลทรายขาวแล้ว ชื่นชม กับความสำเร็จที่เกิดขึ้น ซึ่งเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน และชอบวิธีคิดของพวกเขา เพราะเมื่อครั้งรัฐมนตรี อนุสรณ์ วงศ์วรรณ ทางตำบลได้จัดให้ไปเยี่ยมชมที่วัดทรายขาว ส่วนครั้งนี้จัดให้ผมได้มาชมที่มัสยิดนัจมุดดิน ดังนั้น ผมจะพยายามผลักดันโครงการนี้ให้มีทุกตำบลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และให้ชาวบ้านร่วมคิดร่วมทำ โดยหน่วยงานภาครัฐแปลสภาพจากผู้สั่งการมาเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำ หากแต่ละตำบลทำได้อย่างตำบลทรายขาว ก็จะสร้างความสมานฉันท์ ให้ชุมชนประชาชนในพื้นที่อยู่ได้อย่างสงบสุข พร้อมทั้งให้ตำบลทรายขาวเป็นต้นแบบการศึกษาดูงานของตำบลอื่นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ ซึ่งประชาชนจะได้เห็นว่า โครงการนี้ ไม่ใช่เพียงแค่ โครงการระดับชุมชน แต่เป็นโครงการสำคัญระดับประเทศ"รมว.วัฒนธรรม กล่าว