จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สพม.ใต้ เลือก จ.ระนองนำร่องการเมืองภาคพลเมือง

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2553 ได้มีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการเมืองภาคพลเมืองประจำภาคใต้ครั้งที่ 1/2553 โดยมีมติที่น่าสนใจหลายประการเช่นการอนุมัติแผนส่งเสริมการเมืองภาคพลเมืองของภาคใต้ 3 โครงการหลัก คือการสร้างการเรียนรู้และการพัฒนาเรื่องสิทธิการเมืองตามรัฐธรรมนูญ การจัดตั้งวิทยาลัยป้องกันชุมชน (วปช.)และเรื่องสิทธิของชุมชนในการเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบเลือกจังหวัดระนองให้เป็นจังหวัดนำร่องเรื่องการเมืองภาคพลเมือง โดยจะต้องพัฒนาให้เกิดเครือข่ายการเมืองภาคพลเมืองที่เข้มแข็งประชาชนมีความเข้าใจและเข้าถึงการเมืองภาคพลเมือง มีสภาองค์กรชุมชนเป็นต้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 รวมทั้งจะต้องร่วมกับภาคีการพัฒนาต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาระบบการเมืองให้มีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้นเช่น ประชาชนรู้และเข้าใจถึงสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ มีการขายเสียงน้อยลงเป็นต้น โดยทาง สพม.จะสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานแก่จังหวัดนำร่อง ประมาณ 5 ล้านบาท ซึ่งขณะที่ สพม. ภาคใต้ ได้มอบหมายให้มีคณะทำงานจำนวน 6 คน เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของ จ.ระนองแล้ว