จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

พอช.เห็นชอบแผนฯ สนับสนุนสภาองค์กรชุมชน

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 09.00 น.ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการสนับสนุนสภาองค์กรชุมชน ครั้งที่ 1/2553 ขึ้น ณ ห้องประชุมสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) โดยมีนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม เป็นประธาน ที่ประชุมได้มีการพิจารณา และเห็นชอบแผนงานสนับสนุนและส่งเสริมด้วย 3 แผนงานหลัก ได้แก่ 1)แผนการพัฒนาสภาองค์กรชุมชนที่เป็นเรื่องการพัฒนาสภาองค์กรชุมชนที่จัดตั้งแล้วให้เข้มแข็งสามารถปฏิบัติงานบรรลุภารกิจ 2) แผนงานประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งการประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาพัฒนาการเมือง และสถาบันทางวิชาการ

และ 3 แผนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในขบวนองค์กรชุมชนที่เน้นการใช้หลักสูตรอบรม ซึ่ง นพ.อำพล จินดาวัฒนะ อนุกรรมการให้ข้อสังเกตว่าในการพัฒนาศักยภาพบุคลากร โดยใช้หลักสูตรอบรมอาจทำได้ไม่มีประสิทธิภาพมากพอจึงเสนอให้มีการปรับใน 2 ประเด็นคือ ประเด็นแรกควรจัดทำเป็นโครงการพัฒนาศักยภาพ และใช้เครื่องมือที่หลากหลายมิใช่เฉพาะการอบรมโดยหลักสูตรเท่านั้น เช่น เสริมด้วยการศึกษาดูงาน เป็นต้น ประเด็นที่ 2 ควรปรับการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเป็น “โครงการพัฒนาบุคลากร และองค์กรชุมชน” ทั้ง 2 อย่างควบคู่กันไปซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับตามที่อนุกรรมการเสนอ

สุวัฒน์ คงแป้น :รายงาน