จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ชาวนราฯถามหาความจริงใจรัฐ อ้างย้ายข้าราชการทำพิสูจน์สิทธิ์อุทยานแห่งชาติบูโดไม่คืบ

ผู้นำชุมชนนราธิวาสเผย ผลการประชุมติดตามแก้ไขปัญหาประกาศเขตอุทยานทับที่ดินทำกินชาวบ้าน กรมอุทยานแห่งชาติ ถ่วงพิสูจน์สิทธิ์ชาวบ้านนานร่วม 2 ปี ทั้งที่คณะกรรมการร่วมราษฎร์-รัฐ ได้กลั่นกรองมาแล้ว ประชาชนกว่า 4,000 รายตั้งคำถามหาความจริงใจจากราชการ เรียกร้องนายกรัฐมนตรีเร่งรัดการแก้ไขปัญหา

นายศิวโรตม์ แวปาโอะ ผู้แทนชุมชนอ.บาเจาะ คณะทำงานการแก้ไขปัญหาอุทยานแห่งชาติบูโดสุไหงปาดีทับที่ดินของชาวบ้าน กล่าวว่า ผลจากการประชุมติดตามความคืบหน้าการพิสูจน์สิทธิ์ที่ดินในเขตอุทยานเพื่อกันที่ดินของชาวบ้านที่ครอบครองมาก่อนออกจากเขตอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2553 ที่ศาลากลางจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ที่ผ่านมาทำให้ตนและชาวบ้านรู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่ง

เนื่องจากคณะทำงานพิสูจน์สิทธิ์ที่ดินของกรมอุทยานแห่งชาติ แจ้งว่ายังไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการพิสูจน์สิทธิ์ที่ดิน ในส่วนของพื้นที่นำร่อง 15 หมู่บ้าน 5 ตำบล ในอ.บาเจาะ ครอบคลุมประชาชนที่เดือดร้อนจำนวน 4,080 ราย โดยอ้างว่าเกิดการโยกย้ายสับเปลี่ยนข้าราชการ ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง กรม ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ ขณะที่ชาวบ้านเองก็ไม่สามารถเข้าไปทำสวน ตัดโค่นต้นยางพาราเก่าเพื่อลงทุนปลูกใหม่ สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่