จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

อภิมหาโปรเจ็ค “ท่าเรือปากบารา” กับชาวประมงพื้นบ้าน

โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล ดูเหมือนจะไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่เสียแล้ว หลังจากโครงการดังกล่าวพยายามผลักดันให้มีการปรับปรุงขยายท่าเรือน้ำลึก ตั้งแต่ปีพ.ศ.2549 มาจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้เป็นประตูสู่การค้าฝั่งทะเลอันดามัน และยังเป็นการขนส่งทางเรือไปสู่ประเทศตะวันออกกลาง แอฟริกา และยุโรปอีกด้วย ซึ่งโครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้แผนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ (Logistics Master Plan) ที่มีเงินลงทุนสูงถึง 3 หมื่นล้านบาท เจ้าของโครงการอภิมหายักษ์นี้ คือกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี กระทรวงคมนาคม
เมื่อเร็ว ๆ นี้ ความคืบหน้าของโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกปากบาราดังกล่าว ทำให้ชาวบ้าน จ.สตูล รู้สึกเป็นกังวลอีกระลอก เมื่อนายสุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ออกมาบอกว่า ขณะนี้ทางกรมขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี ได้ทำสัญญาการก่อสร้างกับผู้รับจ้างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยงบประมาณการก่อสร้างมากกว่า 371 ล้านบาท โดยโครงการซ่อมแซมและปรับปรุงท่าเทียบเรือท่องเที่ยวปากบาราจะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 2 มิถุนายน 2554 ซึ่งบริเวณการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล ต่อเนื่องกับท่าเรือปากบาราเดิม ซึ่งแม้จะเป็นโครงการที่ไม่เกี่ยวข้องกับโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า มันจะกลายเป็นโครงการนำร่อง หรือการช่วยปูพื้นให้กับโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราหรือไม่ เพราะโครงการซ่อมแซมปรับปรุงท่าเทียบเรือท่องเที่ยวปากบารา ที่เพิ่งทำสัญญาการก่อสร้างไปสด ๆ ร้อน ๆ อ่านต่อ คลิ้กที่นี่