จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

พื้นที่พิเศษชายแดนใต้ ชู ซากาต ร่วมผลักดันเชิงนโยบาย

นายยะโก๊ะ เบ็ญมะเซ็ง ประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาพื้นที่พิเศษชายแดนภาคใต้ สภาองค์กรชุมชนเปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2553 ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการฯ ได้มีการประชุมครั้งที่ 1/2553 โดยมีมติสำคัญในเรื่องของการนำประเด็นสวัสดิการ “ซากาต” ไปสู่การขับเคลื่อนระดับนโยบายสวัสดิการขององค์กรชุมชนที่นับถือศาสนาอิสลามโดยที่ประชุมมอบหมายให้ ผส.อับดุลเลาะห์ ฮัมบรู เป็นผู้ประสานงานหลักในการดำเนินงาน

ผส.อับดุลเลาะห์ ฮัมบรู อนุกรรมการฯ เปิดเผยว่าในการขับเคลื่อนเรื่องซากาตได้กำหนดแผนงานหลักไว้ 4 แผนงาน โดยเริ่มจากการนำร่างกฎหมายซากาตที่ยกร่างโดยส่วนกลางมาย่อยให้เห็นประเด็นสำคัญพร้อมมีการตั้งข้อสังเกตของแต่ละประเด็นเพื่อให้อนุกรรมการฯ และแกนนำชุมชนมุสลิมพิจารณาร่วมพิจารณาจะนั้นการนำไปสู่การเรียนรู้กับผู้นำศาสนาก่อนที่จะจัดให้มีการศึกษาดูงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ในประเทศมาเลเซีย แล้วรวบรวมทุกความเห็นเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงเป็นฉบับของประชาชนก่อนที่ร่วมกันหาช่องทางเสนอเป็นกฎหมายต่อไป

นายสุวัฒน์ คงแป้น ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการฯ ตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมว่าในการดำเนินงานเรื่องนี้ต้องทำให้เกิดกระแส และมีการเรียนรู้กันอย่างกว้างขว้าง โดยการประสานงานกับสื่อมวลชนทุกแขนงในการเผยแพร่แนวคิดเรื่องซากาตออกสู่สาธารณชนด้วย