จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

กรรมการไทยเข้มแข็ง 5 จังหวัดชายแดนใต้ อนุมัติงบช่วย 3,029 ครัวเรือน

ประชุมอนุกรรมการโครงการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยที่ดินทำกิน 5 จังหวัดชายแดนใต้ อนุมัติเพิ่ม 100 ล้าน ช่วย 3,029 ครัวเรือน ประธานบอร์ด พอช.เน้นย้ำทำข้อมูลชุมชนให้ชัดเจนพร้อมรับการตรวจสอบ ด้านแก้ปัญหาที่ดินใช้บทเรียนกรณีอ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ทำข้อมูลและปลูกไม้ทำแนวเขต เสนอฝ่ายปกครองร่วมแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 ห้องประชุมโรงแรมหาดใหญ่พาราไดส์ จ.สงขลา โครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินโดยชุมชนท้องถิ่น 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) จัดประชุมคณะอนุกรรมการโครงการพัฒนาความมั่นคงในการอยู่อาศัยของคนจนในเมืองและชนบทโดยชุมชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 3/2553 เพื่อพิจารณาอนุมัติงบประมาณสนับสนุนพื้นที่ โดยอนุมัติงบประมาณรวม 100,803,181 บาท เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน 25 ตำบล 104 หมู่บ้าน 3,029 ครัวเรือน

พล.อ.สุรินทร์ พิกุลทอง ประธานกรรมการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) ในฐานะอนุกรรมการฯ กล่าวว่า แนวทางการดำเนินงานพัฒนาไม่ควรมีการแบ่งกลุ่ม แบ่งสี ว่าเป็นหมู่บ้านยากจน หมู่บ้านพัฒนาเร่งด่วน หรือหมู่บ้านเป้าหมาย แต่ให้ถือว่าเป็นหมู่บ้านที่พี่น้องประชาชนเดือดร้อน แล้วเราต้องเข้าไปช่วยเหลือ เพราะการทำงานพัฒนาไม่ควรมีการแบ่งสีในการขับเคลื่อนงานนอกจากการสร้างบ้านแล้วอยากให้เกิดองค์กรชุมชนทุกหมู่บ้าน เพราะพอช. มีหน้าที่จัดขบวนการให้เกิดการเชื่อมโยงของชุมชนให้เข้มแข็ง ไม่ใช่เข้มแข็งเฉพาะผู้นำชุมชนที่เราไปทำงานด้วย และโครงการนี้เป็นที่จับตามองจากหลายฝ่าย
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่