จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สัมภาษณ์พิเศษ นิติภูมิ นวรัตน์ : ตอบโจทย์ชายแดนใต้

“ทางออก”ของปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประเด็นที่พูดกันมานาน แต่ก็ยังมองไม่เห็นแนวทางที่ลงตัว “ไฟใต้” จึงเปรียบเสมือนการบ้านข้อยากที่สังคมไทยต้องช่วยกันตอบโจทย์ว่าจะก้าวข้ามไปได้อย่างไร

แต่ปัญหาที่ดูจะซ้อนอยู่ใต้ปัญหาก็คือ เราเข้าใจปัญหาดีพอหรือยัง และแก้ปัญหาถูกจุดหรือยัง?

ร้อยตำรวจเอก ดร.นิติภูมิ นวรัตน์ คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ “เปิดฟ้าส่องโลก” ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ผู้มีประสบการณ์เดินทางมาแล้วทั่วโลก ตั้งข้อสังเกตว่า การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลไทยทุกชุดที่ผ่านมา ยังเป็นการแก้ปัญหาเป็นจุดๆ และบางครั้งก็ไม่ถูกจุดเสียด้วย

“เท่าที่ผมติดตามดู...ไม่ทราบเหมือนกันว่าผมจะถูกหรือผิด แต่ผมว่าถ้าพูดถึงเรื่องของการก่อการร้ายหรือก่อความไม่สงบ ผู้ที่ก่อการน่าจะมีอยู่หลายกลุ่มและหลายจุดมุ่งหมาย อาจจะเป็น ก. ข. ค. ง. ตามลำดับ ทีนี้รัฐบาลก็ไปมุ่งแก้ตามจุดมุ่งหมายเหล่านั้น ผมยกตัวอย่างประเทศศรีลังกา มีการสรุปออกมาแล้วว่ากลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลมีทั้งหมด 38 กลุ่ม ดังนั้นผมมองว่าสิ่งที่รัฐบาลกำลังแก้อยู่ บางครั้งก็ยังไม่ถูกจุด และไม่มียุทธศาสตร์ที่จะขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาในภาพรวม”

ในฐานะด็อกเตอร์ทางประวัติศาสตร์ซึ่งเคยไปสัมผัสและเรียนรู้ประสบการณ์จากพื้นที่ขัดแย้งทั่วโลก ร้อยตำรวจเอก ดร.นิติภูมิ บอกว่า ปัญหาการก่อความไม่สงบนั้น ไม่สามารถแก้ไขโดยใช้กำลังทหารเข้าไปปราบปรามได้ และส่วนตัวสนับสนุนเรื่อง “เขตปกครองพิเศษ”

“ผมชอบในเรื่องเขตการปกครองพิเศษ เพราะคนที่อยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ควรปกครองตนเอง เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ที่นั่นมีความแตกต่างกับประชาชนในภาคอื่นๆ ของประเทศไทยชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น ความแตกต่างในเรื่องของศาสนา ภาษา วัฒนธรรม แม้แต่อาหารยังแตกต่าง ภาษาพูดก็แตกต่างกัน”
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่