จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ผู้จัดการ พอช.ใต้ เน้นขบวนชุมชนบริหารโปร่งใส หนุนพื้นที่ ใจกว้าง

ผู้จัดการพอช.ภาคใต้เสนอแนวคิดทำขบวนชุมชนจัดทำระบบบัญชีโปร่งใส หนุนสภาองค์กรชุมชนเคลื่อนงาน พร้อมเปิดใจรับสมาชิกใหม่ และย้ำงบประมาณจากพอช.เพื่อส่งเสริมการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆมาร่วมพัฒนาชุมชน ในการฝึกอบรมแกนนำขบวนจังหวัด ว่าด้วยการบริหารจัดการที่ดี

เมื่อวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2553 เครือข่ายองค์กรชุมชนภาคใต้ ร่วมกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) จัดเวทีอบรมการบริหารงานขบวนจังหวัด ให้แก่กองเลขาของขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดต่างๆในพื้นที่ภาคใต้ ณ ห้องประชุม โรงแรมแกรนด์ปาร์ค อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

นายธีรพล สุววรณรุ่งเรือง
ผู้จัดการสำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) กล่าวว่า ขบวนจังหวัดคืออะไร คือใคร ความเข้าใจทั่วไปคือ ตัวแทนจากแต่ละอำเภอมารวมกันเป็นคณะทำงานเรียกว่า ขบวนเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัด บ้างก็ว่า ขบวนจังหวัด กลไกจังหวัด หรือ กองเลขาฯ จังหวัดหนึ่งก็ราวๆ 30 คน แต่ที่จริงนั้นควรที่จะต้องพิจารณาว่าพื้นที่ไหนมีใครทำอะไรอยู่บ้าง มีแกนนำสำคัญในพื้นที่เป็นใคร และคณะทำงานนี้ก็จะทำหน้าที่ช่วยประสานงานกับพื้นที่ต่างๆในพื้นที่
แต่ไม่ใช่ตั้งขึ้นมาเพื่อใช้งบประมาณจากพอช. เพราะงบประมาณจาก พอช.มีจำนวนเพียงเล็กน้อย เป็นเพียงเพื่อทำให้เกิดความคล่องตัวในการสนับสนุนพื้นที่ หรือเพื่อให้สามารถนำไปใช้ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆเพื่อให้ได้รับงบประมาณจากหน่วยงานราชการ
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่