จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบล จ.สงขลา เดินหน้าให้ข้อมูล “แผนพัฒนาอุตสาหกรรมภาคใต้” ต่อชุมชน

หลังจากที่เปิดเวทีใหญ่ระดับจังหวัด เรียนรู้แผนพัฒนาอุตสาหกรรมภาคใต้ไปแล้วเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา คณะทำงานสภาองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลาได้กำหนดให้มีเวทีย่อยระดับกลุ่มอำเภอ เพื่อให้ข้อมูลกับผู้นำชุมชน และระดมความคิดเห็นต่อแนวทางการดำเนินการในระดับพื้นที่

โดยเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2553 ที่หอประชุมพุทธบารมี ต.ควนรู อ.รัตภูมิ จ.สงขลา มีการจัดเวที ของกลุ่มอำเภอ โซนควน ของจังหวัดสงขลา (อ.รัตภูมิ , อ.ควนเนียง , อ.บางกล่ำ และ อ.คลองหอยโข่ง) โดยผู้เข้าร่วมเป็นคณะทำงานของสภาองค์กรชุมชนตำบล ผู้นำชุมชน ตัวแทนเครือข่ายต่างๆ คณาจารย์และนักศึกษาศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน นักวิชาการจากวิทยาลัยเกษตรฯ และตัวแทนจาก คณะประสานงานสภาองค์กรชุมชนตำบลภาคใต้ เข้าร่วมประมาณ 50 คน

นายเอกชัย อิสระทะ จากโรงเรียนสิทธิชุมชนเขาคูหา ซึ่งเป็นวิทยากร ได้ให้ข้อมูลพัฒนาการการของระบบทุนนิยม และพัฒนาการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของประเทศไทย โดยเจาะลึกเรื่องที่มาและรายละของแผนพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ ระบบขนส่งเชื่อมโยงสองฝั่งทะเลในภาคใต้ รวมทั้งแผนการก่อสร้างอุตสาหกรรมต่อเนื่อง โดยผู้เข้าร่วม ได้ร่วมให้ข้อมูลสถานการณ์การดำเนินการของหน่วยงานและบริษัทที่รับผิดชอบในพื้นที่ รวมทั้งร่วมวิเคราะห์แนวโน้มผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่

ทั้งนี้ในเวทีได้กำหนดแผนการเคลื่อนไหวร่วมกัน และกำหนดให้มีการจัดเวทีย่อยในระดับตำบล เพื่อให้ข้อมูลกับชาวบ้านอย่างทั่วถึง รวมทั้งกำหนดการประชุมสภาองค์กรชุมชนตำบล เพื่อจัดทำแผนพัฒนาตำบล และประมวลข้อเสนอจากพื้นที่เพื่อเสนอต่อผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป.

สำหรับเวทีย่อยระดับกลุ่มอำเภอ (ระโนด กระแสสินธุ์ สทิงพระ และสิงหนคร วันที่ 20 สิงหาคม (เมือง หาดใหญ่ นาหม่อม และสะเดา) วันที่ 24 สิงหาคม (เทพา จะนะ สะบ้าย นาทวี ) วันที่ วันที่ 24 สิงหาคม เช่นเดียวกัน