จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กป.อพช.ใต้แถลงการจี้รัฐยุติศึกษาแผนพัฒนาอุตฯใต้

กป.อพช.ใต้ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการพัฒนาภาคใต้ โดยเคารพในรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 ให้การดำเนินโครงการต้องไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และสุขภาพอย่างแท้จริง จี้ยุติการศึกษาแผนพัฒนาภาคใต้สู่อุตสาหกรรมจนกว่าแผนแม่บทการพัฒนาที่ยั่งยืนจะคลอด และใช้เวลาแก้ไขปัญหานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดให้ได้เสียก่อนสร้างปัญหาใหม่ พร้อมคัดค้านการประกาศลดโครงการอันตรายเหลือ 11 โครงการ และแผนแม่บทลดโลกร้อนของ สผ.ที่เน้นควบคุมการผลิตภาคเกษตร แต่ปล่อยอุตสาหกรรมลอยตัวเหลือปัญหา

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2553 ที่สมาคมผู้บริโภคสงขลา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา คณะกรรมการประสานองค์กรเอกชนภาคใต้ (กป.อพช.ใต้) นำโดยนายมานะ ชูช่วย, นายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี นายสมบูรณ์ คำแหง และนายทรงวุฒิ พัฒแก้ว ออกแถลงการณ์หยุดโครงการพัฒนาภาคใต้ และคัดค้านการประกาศโครงการ 11 ประเภท ที่อาจก่อให้ผลกระทบต่อชุมชนอย่างร้ายแรง โดยมีมติ ดังนี้

1.กป.อพช.ใต้ ไม่ยอมรับการประกาศของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติที่ลดโครงการที่อาจก่อผลกระทบต่อชุมชนอย่างร้ายแรง ทั้งด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ จาก 18 โครงการ เหลือเพียง 11 โครงการ ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเสียเอง ทั้งที่ กป.อพช.ใต้ เสนอว่าควรจะเป็นบทบาทขององค์กรอิสระสิ่งแวดล้อมเป็นผู้พิจารณา

ทั้งนี้ การกำหนดโครงการพัฒนาต่างนั้น ต้องดำเนินตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 ซึ่งมีเจตนารมณ์สะท้อนความคิดเห็นของสังคมไทยในการยอมรับการพัฒนา แต่ต้องมีกระบวนการศึกษาและวางมาตรการรองรับผลกระทบ และให้ประชาชนมีส่วนร่วม

2.รัฐบาลซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ต้องแก้ไขปัญหานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดให้ได้เสียก่อน และไม่เพิ่มปัญหาด้วยการลดขั้นตอน อำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มทุนอุตสาหกรรม ทำให้โครงการต่างๆ เพิ่มขึ้น ส่อเจตนายกเว้นไม่ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ

3.รัฐบาลต้องแสดงความจริงใจในการดูแลประชาชน โดยยุติโครงการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเตรียมพัฒนาเป็นภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของรัฐและเอกชน ทั้งในและนอกประเทศ และเร่งผลักดันให้เกิดผลในการปฎิบัติ โดยขอให้ยุติการพัฒนาอุตสาหกรรมภาคใต้ทั้งหมดจนกว่าจะเกิดแผนแม่บทการพัฒนาภาคใต้ที่ยั่งยืน ตามมติของคณะรัฐมนตรี

4.กป.อพช.ใต้ ไม่เห็นด้วยกับร่างแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ พ.ศ.2553-2562 ทั้งฉบับ จนกว่าจะผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งรัฐบาลโดยสำนักนโยบายแผลและสิ่งแวดบ้อม (สผ.) ได้จัดทำขึ้นโดยไม่ได้นำไปสู่การควบคุมการเกิดและการปล่อยสารพิษในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นภาคการผลิตที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนมากที่สุด และเป็นการเปิดช่องว่างให้อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ลงสู่ภาคใต้อย่างสะดวก แต่กลับเจาะจงควบคุมภาคเกษตรกรรมที่กล่าวอ้างว่าทำให้เกิดการทำลายป่า

อย่างไรก็ตาม กป.อพช.ใต้ ปรารถนาที่จะเห็นการพัฒนาที่ยึดถือประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม สังคม และชุมชน ตลอดจนมีการพัฒนาที่ทุกคนมีส่วนร่วมคิด ร่วมรับประโยชน์ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาที่ถูกต้องอย่างแท้จริง นอกเหนือจากนี้เป็นการพัฒนาที่เราไม่เห็นด้วย และขอคัดค้านจนถึงที่สุด