จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สรุปบทเรียนการขับเคลื่อนงานสวัสดิการชุมชนภาคใต้

โดย สมพล โชคดีศรีสวัสดิ์
พมจ.-พอช.-องค์กรชุมชน ภาคใต้หนุนกองทุนสวัสดิการชุมชนระดับตำบลแล้ว 207 กองทุน 49.5 ล้านบาท รองปลัดพม.เชื่อหลังสัมนาปัญหาคลี่คลาย หวังภายในเดือนธ.ค. กระจายทั่วประเทศหมด 723 ล้านบาท

ระหว่างวันที่ 3 - 4 สิงหาคม 2553 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) หรือ พอช. จัดสัมนาสรุปบทเรียนการขับเคลื่อนงานสวัสดิการชุมชนภาคใต้ ณ โรงแรมแกรนด์ปาร์ค อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มีผู้เข้าร่วมสัมนา 60 คน ประกอบด้วยผู้แทนองค์กรชุมชนด้านสวัสดิการชุมชน เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ใน 14 จังหวัดภาคใต้ และเจ้าหน้าที่พอช.

การขับเคลื่อนสวัสดิการชุมชนภาคใต้ เกิดผลดังนี้ ด้านการแต่งตั้งคณะกรรมการสนับสนุนการขับเคลื่อนสวัสดิการชุมชนจังหวัดพื้นที่ภาคใต้ ได้ดำเนินการแต่งตั้งกรรมการสนับสนุนการขับเคลื่อนสวัสดิการชุมชนครบแล้วทั้ง14 จังหวัด
ด้านการอนุมัติงบประมาณรัฐบาลสนับสนุนกองทุนสวัสดิการชุมชนระดับตำบลที่มีการดำเนินการมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี ภาคใต้มีจำนวนกองทุนเดิม 614 กองทุน ผ่านการอนุมัติแล้ว 207 กองทุน รวมงบประมาณที่เบิกจ่ายแล้วจำนวน 49,533,510 บาท ส่วนกองทุนสวัสดิการระดับตำบลที่จัดตั้งใหม่กำหนดเป้าหมายไว้ 350 ตำบล ได้ดำเนินการจัดตั้งกองทุนแล้วจำนวน 81 กองทุน

ในการสัมนาครั้งนี้เชิญ นายวิทัศน์ เตชะบุญ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานขับเคลื่อนกองทุนสวัสดิการชุมชน ก่อนที่จะแบ่งกลุ่มย่อยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และข้อเสนอแก้ไขปัญหา นายสุรเดช ฉายะเกษตริน รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวเปิดการสัมนาว่า ผมคิดว่าเป็นความภาคภูมิใจของท่านในการขับเคลื่อนสวัสดิการชุมชน ขอชื่นชมการทำงานของท่านทั้งหลายและขอให้กำลังใจ และการมาพบกันวันนี้เพื่อให้หลังการประชุมครั้งนี้การขับเคลื่อนงานจะเป็นไปด้วยดี ปัญหาที่มีอยู่จะได้รับการคลี่คลาย เพื่อให้งบประมาณ 723 ล้านบาทได้สนับสนุนไปยังพื้นที่ทั่วประเทศได้หมดภายในเดือนธันวาคม และเป็นไปด้วยความถูกต้อง เพื่อนำไปสู่ความยั่งยืน.