จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“ป๋าเปรม” ลงพื้นที่ดูความคืบหน้าหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงที่บางกล่ำ

พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ลงพื้นที่พบชาวบ้านดูความคืบหน้าของหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง นำร่องโดยสมาคมมูลนิธิ พล.อ.เปรม ใช้เป็นต้นแบบในการสร้างอาชีพและทำดีแทนคุณแผ่นดิน

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พร้อมคณะกรรมการสมาคมมูลนิธิ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ได้เดินทางไปยังหมู่บ้านหัวนอนวัด หมู่ 6 ต.คูเต่า อ.บางกล่ำ จ.สงขลา เพื่อติดตามความคืบหน้าของหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงตัวอย่าง โดยมี ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น และตัวแทนชาวบ้านได้ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุป

สำหรับโครงการดังกล่าว ได้คัดเลือกหมู่บ้านที่ยากจนในพื้นที่ 16 อำเภอของ จ.สงขลา เพื่อทำให้เป็นหมู่บ้านช่วยเหลือตนเองแบบเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้คัดเลือกบ้านหัวนอนวัด หมู่ 6 ต.คูเต่า แห่งนี้ เป็นหมู่บ้านโครงการนำร่อง โดยความร่วมมือของคณะกรรมการหมู่บ้าน ใช้เวลาประมาณ 5 เดือน จนสามารถพัฒนาหมู่บ้านตามความต้องการของชาวบ้านในแนวเศรษฐกิจพอเพียง มีการตั้งกลุ่มต่างๆ ขึ้นจำนวน 6 กลุ่ม พัฒนาพื้นที่ ปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้ เลี้ยงปลา เกษตรผสมผสาน ทำปุ๋ยชีวภาพ และอื่นๆ โดยไม่มุ่งทำเป็นการค้า แต่เป็นการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนให้มากที่สุด โดยคาดหวังว่าในอนาคต จะเป็นหมู่บ้านเข้มแข็ง และเป็นต้นแบบให้หมู่บ้านอื่นๆ มาดูงาน เพื่อเป็นตัวอย่าง

ในขณะที่ พล.อ.เปรม ได้กล่าวให้กำลังใจแก่ชาวบ้านจำนวนกว่า 200 คน ที่ต้อนรับ ว่า เมื่อมาเห็นก็ดีใจ และเห็นถึงความสามัคคี ของชาวบ้าน ถ้าทุกหมู่บ้านมีความคิด มีความพอเพียงแบบนี้ ก็ไม่ต้องมีตำรวจ มีนายอำเภอ มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในฐานะของคนสงขลา แม้ว่าจะกลับมาบ้านนานครั้ง แต่ก็ถือว่าเป็นคนสงขลา เมื่อมาเห็นชาวบ้านมีความคิด ที่มีความพอเพียง จึงรู้สึกดีใจ และขอให้ที่นี่เป็นต้นแบบของการทำความดี เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน