จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ขุดทะเลสาบสงขลา..มันได้แก้ปัญหาอะไร

"..ถ้าสามารถจัดระเบียบเครื่องมือประมงกับท่าเรือน้ำลึกได้ จะได้ไม่ต้องลงทุนมาก ทำให้มีช่องหรือร่องน้ำให้น้ำไหลเวียนสะดวก ทำได้แค่นี้ก็แทบจะไม่ต้องขุดร่องน้ำอีกเลย เพราะปัญหาการตื้นเขิน เกิดจากเครื่องมือประมงหนาแน่นและโครงสร้างของท่าเรือขัดขวางทางเดินของน้ำ

...ไม่ใช่ทำให้สำเร็จแค่ขุดลอกเรื่องเดียว มันแก้ปัญหาภาพรวมไม่ได้ เพราะตะกอนจากต้นน้ำ จากด้านบนของทะเลสาบมันยังไหลลงมาเรื่อยๆ "

ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา นอกจากจะเป็นลุ่มน้ำสำคัญลำดับต้นๆ ของประเทศแล้ว ยังถูกจัดให้เป็นลุ่มน้ำสำคัญในระดับนานาชาติอีกด้วย ปัจจุบันลุ่มน้ำทะเลสาบกำลังมีปัญหาระดับวิกฤต จนเกิดมีความคิดที่จะแก้ปัญหาจากหลายฝ่าย โครงการขุดลอกร่องน้ำทะเลสาบสงขลาก็เป็นหนึ่งในหลายโครงการเพื่อแก้ปัญหาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

นายนฤทธิ์ ดวงสุวรรณ์ นักพัฒนาเอกชน ผู้ที่คลุกคลีอยู่กับปัญหาทะเลสาบสงขลามายาวนานต่อเนื่องเกือบ 30 ปี มองปัญหาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาและการขุดทะเลสาบสงขลาอย่างไร ต่อไปนี้คือคำตอบ

โครงการขุดลอกทะเลสาบสงขลามีความเป็นมาอย่างไร ?

โครงการนี้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างตอนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลงมาเปิดงานมัสยิดกลาง ที่จังหวัดสงขลา เมื่อปลายปี 2552 ความจริงชาวบ้านขอให้ขุดลอกร่องน้ำทะเลสาบสงขลาอยู่ก่อนแล้ว เพราะทะเลตื้นเขินอย่างมาก โครงการนี้เป็นข้อเสนอของชาวบ้าน ที่ ส.ส.เอาไปดำเนินการต่อ
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่