จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ปฏิรูปประเทศไทย ต้องพรรค์เด่..

นโยบายการพัฒนาที่ผิดพลาดต่อวิกฤตส่งผลกระทบมาก ประเทศชาติแย่ลง (สุวิมล...นครศรีฯ) ยกเลิกแผนพัฒนาภาคใต้ ปฏิรูประบบราชการ สภาองค์กรชุมชนตำบล เป็นกลไกหลักในการพัฒนา (วิวัฒน์...พัทลุง) จัดตั้งสภาประชาชนที่เป็นอิสระ มีคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทยเป็นกลไกดำเนินการ (ไมตรี...พังงา) ลดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและขอสนับสนุนการจัดตั้งสภาประชาชน เร่งสร้างจิตสำนึกประชาธิปไตย รักบ้านรักเมือง (พิชญา...สงขลา) ที่ใดไร้ความยุติธรรม ที่นั่นย่อมมีปัญหาความขัดแย้งและความรุนแรง ควรเร่งส่งเสริมสภาองค์กรชุมชนตำบล อบรมข้าราชการให้เข้าใจบริบทสามจังหวัดชายแดนใต้ ก่อนส่งลงพื้นที่และปฏิรูปสื่อ (ณรงค์...ปัตตานี)

รัฐบาลต้องชะลอแผนพัฒนาภาคใต้ที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ เช่น โครงการท่าเรือน้ำลึก โครงการพลังงานนิวเคลียร์ ตั้งคณะกรรมการศึกษาวิจัยผลกระทบอย่างรอบด้าน ให้มีข้อยุติที่โปร่งใส ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง (แสงนภา...ชุมพร) อำนาจสื่อต้องไม่รับใช้การเมืองลดบทบาทอำนาจรัฐ สร้างการมีส่วนร่วมในการปฏิวัติวัฒนธรรม ประชาชนมีปัญหาความยากจน งบประมาณสู่ท้องถิ่นมีการครอบงำ ประชาชนไม่มีส่วนร่วม เร่งทบทวนกฎหมาย และ พ.ร.บ.พื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนใต้ (มหามัด นาซือรี...ปัตตานี)

คนไทยพลัดถิ่นผลกระทบจากการแบ่งปันเขตแดนไทยพม่ายุคฝรั่งล่าอานานิคม รัชสมัย ร. 5 ชีวิตความเป็นอยู่ยากลำบากไม่มีสิทธิอะไร ชนเผ่ามอแกนคนตกขอบไม่มีบัตรประชาชน ทั้งที่อยู่ในเขตเมือง อยากให้เร่งรัด พ.ร.บ. สัญชาติฯ ในสภาผู้ผู้แทนราษฎรและการรับรองสิทธิคนไทย อย่างเป็นธรรม (ชาญวิทย์...ประจวบคีรีขันธ์) จัดสมัชชาประชาชนจังหวัดชายแดนใต้เพื่อสร้างความเข้าใจกันและกัน เพื่อการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และแก้ความขัดแย้งนโยบายรัฐกับชุมชน , เจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชน (กัลยา...ปัตตานี)

ต้องยอมรับว่าวันนี้รัฐเอาเปรียบประชาชน ประชาชนเข้าไม่ถึงข้อมูลข่าวสาร เกิดปัญหาเกิดช่องว่าง ชาวบ้านถูกกระทำ คนคิดดีมีโอกาสสูญพันธุ์ การปฏิรูปประเทศไทย ต้องไปให้ถึงจังหวัดสามารถจัดการตนเองได้ (กัลยทรรศน์...สตูล) ไม่เอานิคมอุตสาหกรรม ชุมชนร่วมจัดการและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ชาวบ้านมีชีวิตอยู่ดีมีสุขตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (ด.ต.เทิดศักดิ์...ตรัง)

นี่คือส่วนหนึ่งของประชาชนคนใต้ต่อการปฏิรูปประเทศไทย ที่กำลังเป็นวาระหลักของสังคมไทย ปี 2553 อยากให้บรรดาเหล่าผู้ที่ตั้งตัวเป็นผู้นำทั้งหลาย ได้ตระหนักว่าประชาชนไม่ได้กินเกลบ กินรำ ด้วย ชีวิต จิตใจ หัวสมองและจิตสำนึกพลเมืองของเขาเหล่านั้นยิ่งใหญ่เช่นกัน ทั้งอยากเห็นสังคมและประเทศชาติก้าวข้ามวิกฤต ความขัดแย้งที่พวกท่านร่วมก่อจ่อวิบัติไว้ เวลานี้ เยี่ยงไร ได้โปรดเสียสละอัตตาบ้าระห่ำของท่านเสียเถอะ เพราะประเทศชาติประชาชนป่นปี้ยับเยินมากเกินพอแล้ว .

คอลัมน์ ‘เสียงจากชุมชน’ โดย บินหลาดง นสพ.คนตรัง