จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ชาวจำปากอพลิกวิกฤตตกงานหันทำ “โรตีปาแย” ทำรายได้เดือนละเกือบ 3 แสน

ชาวบ้านจำปากอ อ.บาเจาะ นราธิวาส 30 คน พลิกสถานการณ์จากปัญหาว่างงาน หันมารวมกลุ่มกันทำโรตีปาแย-ขนมปังปอนด์ทอด ออกขายริมถนนระหว่างนราธิวาส-ปัตตานี ทำรายได้เกือบ 300,000 บาทต่อเดือน

นางภุมรินทร์ และลี อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 20/1 บ้านจำปากอ หมู่ 1 ต.บาเร๊ะเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ในฐานะประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านจำปากอ กล่าวว่า จากปัญหาการว่างงานแม่บ้านเกษตรกรในหมู่บ้านจำปากอ จำนวน 30 คน จึงได้รวมตัวกันจัดทำขนมออกมาขายที่ริมถนนเพชรเกษม เพื่อขายให้กับลูกค้าที่ขับรถผ่านเส้นทางระหว่าง จ.นราธิวาส-ปัตตานี โดยในช่วงแรกเริ่มของการทำขนมออกมาขายนั้น ขายเพียงขนมประเภทเบเกอรีชนิดต่างๆ เช่น เค้ก และ โดนัท เท่านั้น

“ในช่วงเดือนรอมฎอนนี้ ทางกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านจำปากอได้ทำขนมออกมาขายเพิ่มอีก 2 ชนิด คือ โรตีปาแย และขนมปังปอนด์ทอด โดยขนมทั้ง 2 ชนิดนี้ใช้รับประทานกับแกงกะทิ ซึ่งมีให้เลือก 2 แบบ คือ แกงกะทิเนื้อวัว และแกงกะทิปลาทูน่า ผลปรากฏว่าในแต่ละวันมียอดการสั่งซื้อขนมโรตีปาแย และขนมปังปอนด์ทอดเข้ามาเป็นจำนวนมากถึงกับต้องใช้แป้งสาลีในการทำขนมถึงวันละ 3 กระสอบ น้ำหนักกระสอบละ 22 กก. ขายเป็นเงินได้ไม่ต่ำกว่า 7,000-8,000 บาทต่อวันเลยทีเดียว"

ด้าน นายเจษฎา จิตรัตน์ นายอำเภอบาเจาะ กล่าวว่า การขายขนมริมถนนเพชรเกษมของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านจำปากอนี้ยอดการขายและยอดการสั่งซื้อในแต่ละวันมีเป็นจำนวนมากซึ่งทางอำเภอบาเจาะกำลังหาแนวทางช่วยเหลือ ด้วยการหาแหล่งเงินทุนเพื่อให้ทางกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรจำปากอนำมาซื้อเครื่องจักรเพื่อใช้ตัดชิ้นแป้งในอนาคตต่อไป