จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หวั่นสงขลาซ้ำรอยมาบตาพุด วอนชาวบ้านค้านเซาท์เทิร์นซีบอร์ด

อ.วิศวะฯ สิ่งแวดล้อม ม.รังสิต ชี้เซาท์เทิร์นซีบอร์ดส่อแววเปลี่ยนสงขลาซ้ำรอยมาบตาพุด เตือนสังคมจับตากลุ่มได้ประโยชน์ ด้านกลุ่มรักษ์จะนะหวั่นชุมชนรอบโรงแยกก๊าซเป็นมะเร็ง วอนทุกฝ่ายจับมือคัดค้านแผนพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจภาคใต้ ชาวบ้านสุดทนเปรียบกลุ่มทุนเหมือนโจรปล้นทรัพยากร ซื้อตัวผู้นำชุมชน ยึดที่ดินวะกัฟ ทำลายความเชื่อศาสนา

จากกรณีที่รัฐบาลเตรียมผลักดันให้พื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นพื้นที่รองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมตามแผนพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจภาคใต้ (เซาท์เทิร์นซีบอร์ด) ซึ่งสอดคล้องตามแผนพัฒนาคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 ที่กำหนดให้พื้นที่ภาคใต้เป็นแหล่งการพัฒนาเศรษฐกิจแหล่งใหม่

ดร.อาภา หวังเกียรติ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า รัฐบาลทุกชุดมีการผลักดันแผนพัฒนาภาคใต้มาโดยตลอด เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มทุนอุตสาหกรรม รวมถึง นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่เคยประกาศชัดเจนว่าจะเดินหน้าแผนพัฒนาชายฝั่งภาคใต้ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของภาคใต้ พร้อมมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ เป็นคณะกรรมการ ในขณะที่ภาคประชาชนกลับไม่มีส่วนร่วม นอกจากนี้ตนยังพบว่ารัฐบาลไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดภาระงานของคณะกรรมการชุดดังกล่าวใน ครม. เรื่องการพัฒนาระบบคมนาคม เช่น การสร้างถนนและท่าเรือน้ำลึก และการผลักดันให้พื้นที่ภาคใต้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งตนอยากให้ทุกฝ่ายคอยจับตาว่ากลุ่มใดจะได้รับผลประโยชน์จาการสร้างโครงการดังกล่าว
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่