จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แกนนำภาคเอกชนสงขลา-สตูล หลับตาหนุนเซาเทิร์นซีบอร์ด

ท่ามกลางบรรยากาศที่หน่วยงานภาครัฐกำลังโหมผลักดันให้เดินหน้าสร้างแลนด์บริดจ์สงขลา-สตูลอย่างเร่งรีบในเวลานี้ อันประกอบด้วยการแจ้งเกิด "ท่าเรือน้ำลึกสงขลา" ที่ฝั่งทะเลอ่าวไทยและ "ท่าเรือน้ำลึกสตูล" ที่ฝั่งอันดามัน แล้วเชื่อมต่อกันด้วยระบบ "ถนน 4 เลน-ทางรถไฟ-ท่อน้ำมัน-ท่อก๊าซ" เพื่อรองรับการเกิดขึ้นของ "เมืองอุตสาหกรรมขนาดมหึมา" ที่จะตามมาในพื้นที่ 2 จังหวัดและกระจายไปทั่วภาคใต้

โดยเฉพาะการใช้ภาคใต้เป็นฐานรองรับ "อุตสาหกรรมปิโตรเคมีเฟส 4" ที่ไม่สามารถขยายได้แล้วในพื้นที่โครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด โรงกลั่นน้ำมัน โรงแยกก๊าซ โรงไฟฟ้าจากก๊าซและถ่านหิน โรงผลิตเหล็กตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ รวมถึงอุตสาหกรรมหนักอื่นๆ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตรและประมง เป็นต้น

จาการสำรวจความคิดเห็นของตัวแทนองค์กรภาคเอกชนในพื้นที่ 2 จังหวัดที่ตั้งของแลนด์บริดจ์สงขลา-สตูล พบว่า ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับภาครัฐในการติดเทอร์โบเมกกะโปรเจกต์ภายใต้กรอบโครงการเซาเทิร์นซีบอร์ด แต่ก็ยังมีที่แสดงความเป็นห่วงผลกระทบที่จะตามมา ซึ่งภาครัฐต้องคำนึงถึงปัญหานี้ด้วย

โดยท่าทีของ นายสมชาย ตันติศรีสกุล ประธานหอการค้าจังหวัดสตูล ดูได้จากความเห็นที่ว่า อยากให้รัฐบาลเร่งก่อสร้างแลนด์บริดจ์สงขลา-สตูล โดยเฉพาะท่าเรือน้ำลึกที่จะสร้างกลางทะเลบริเวณอ่าวปากบารา แล้วขึ้นฝั่งที่บ้านท่ามาลัย ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล และพ่วงด้วยการปัดฝุ่นโครงการถนนสตูล-เปอร์ลิส เพื่อเปิดประตูการค้าภาคใต้ตอนล่างของไทยสู่ภูมิภาคอาเซียน
อ่านต่อคลิ้กที่นี่