จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สภาองค์กรชุมชนตำบลคลองใหญ่ เปิดเวทีประชามติการระเบิดภูเขาน้อย

เมื่อ 16 สิงหาคม 2553 สภาองค์กรชุมชนตำบลคลองใหญ่ อ.ตะโหมด จ.พัทลุง นัดชาวบ้านประชุมปรึกษาหารือหาข้อยุติในกรณีที่ มีบริษัทหนึ่ง ต้องการขอสัมปทาน จัดตั้งโรงงานโม่หิน และจะทำการระเบิดภูเขาน้อย ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านโหล๊ะบ้า ต.คลองใหญ่ อ.ตะโหมด จ.พัทลุงสภาองค์กรชุมชนตำบลคลองใหญ่จึงนัดชาวบ้านมาปรึกษาหารือว่าจะ ยินยอมให้ บริษัทที่ขอรับสัมปทานนั้นดำเนินการระเบิดเขาน้อยได้หรือไม่ และส่งผลกระทบกับชาวบ้านอย่างไร

นายดรณ์ พุ่มมาลี ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลคลองใหญ่กล่าวว่า "ที่มาของเวทีวันนี้นั้น จากการปรึกษาหารือของสมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบลคลองใหญ่ ร่วมกับชมรมภูมิบรรทัดว่ามันมีประเด็นระเบิดภูเขาน้อย ซึ่งเป็นปัญหาของคนในตำบล จึงเปิดเวทีสาธารณะขึ้น เพื่อให้พี่น้องชาวบ้านได้แสดงความคิดเห็น ว่าเราจะรับหรือไม่รับถ้าหากว่ามีการระเบิดเขาน้อย"

จากการพูดคุยของชาวบ้านและผู้ใหญ่บ้านเล่าว่า ภูเขาน้อยลูกนี้มีถ้ำที่สวยงามมาก ซึ่งชาวบ้านได้ใช้มูลค้างคาวมาทำเป็นปุ๋ยใสนาและพืชผักต่าง ๆ เป็นประจำ และที่สำคัญภูเขาลูกนี้ชาวบ้านต่างก็นับถือสิ่งสักสิทธ์มาตลอดเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยว จิตใจ ถ้าหาก ว่าทางจังหวัดพัทลุง โดยอุตสาหกรรมจังหวัดอนุมัติให้บริษัทนายทุนมาระเบิดภูเขาลูกนี้ ต่อไปคงจะไม่มีให้ลูกหลานได้ดู และไม่มี่ที่ยืดเหนี่ยว และถ้ำที่สวยงามและมูลค้างคาวก็คงจะไม่มีลูกหลานเห็นต่อไป ที่สำคัญภูเขาน้อยลูกนี้เป็นแหลงกำเหนิดแล่งน้ำหล่อเลี้ยง ชาวบ้าน หลายอำเภอ เช่น อำเภอตะโหมด อำเภอบางแก้ว อำเภอเขาชัยสน อำเภอปากพยูน ซ้ำยังอยู่ไกล้สถานที่ท่องเที่ยวคือน้ำตกลาดเตย มีนักท่องเที่ยวจากหลายพื้นที่มาเที่ยวและเป็นทีพักผ่อนตามธรรมชาติป่าไม้ อีกด้วย ถ้าหากมีนายทุนมาดำเนินการระเบิดภูเขาน้อยคงจะกระทบกับความเป็นอยู่ และวิถีชีวิตของคนทั้ง 4 อำเภอแน่นอนนักท่องเที่ยวก็คงหายไปสัตว์ป่าต่าง ๆ ก็หมดเพราะมีเสียงระเบิดหิน ผลสรุปในการปรึกษาหารือเสวนาปรากฏว่าชาวบ้านไม่ยอมให้จัดตั้งโรงงานโม่หินในเขตุตำบลคลองใหญ่แน่นอนและจะทำหนังสือไปยังอุตสาหกรรม จังหวัดเพื่อคัดค้านการระเบิดภูเขาน้อยต่อไป.
ประดิษฐ์ มูสิกะสงค์ และทีมข่าวชุมชนพัทลุง : รายงาน