จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทะเลน้อยเดินหน้าสร้างความเข้าใจสภาองค์กรชุมชนในเวทีหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2553 ที่ผ่านมาคณะทำงานสภาองค์กรชุมชนตำบลทะเลน้อย กำนันตำบลทะเลน้อยและแกนนำชุมชน ได้มีการประชุมวิเคราะห์การดำเนินงานของสภาองค์กรชุมชน ซึ่งจัดตั้งมาแล้วกว่า 1 ปี โดยต่างคิดเห็นร่วมกันว่าชาวบ้านในชุมชนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจเจตนารมย์และประโยชน์จากการจัดตั้งสภาองค์กรชุมชน เนื่องจากข้อจำกัดของแกนนำชุมชนที่ไม่สามารถกระจายการรับรู้สู่คนในชุมชนได้ ประกอบกับการหนุนเสริมจากทีมงานภายนอกเป็นไปอย่างไม่ต่อเนื่อง

สิ่งที่คณะทำงานเห็นว่าควรดำเนินการโดยเร่งด่วนคือการสร้างความเข้าใจสภาองค์กรชุมชนให้กับสมาชิกในชุมชนโดยผ่านเวทีประชุมหมู่บ้านที่มีการประชุมหมุนเวียนกันไปทุกเดือนอยู่แล้ว และอีกประเด็นที่สำคัญคือการประสานความร่วมมือกับภาคหน่วยงานและองค์กรในตำบลเพื่อร่วมกันกำหนดเป้าหมายและแผนการพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการและสภาพปัญหาที่เป็นอยู่จริงในตำบลทะเลน้อย

ทั้งนี้ทางคณะทำงานมีข้อตกลงร่วมว่าจะนัดสรุปและวิเคราะห์สถานการณ์การดำเนินงานอีกครั้งในช่วงกลางเดือนกันยายน และจะเชิญผู้รู้และหน่วยงานภาคีมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันด้วย