จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

เครือข่ายประชาชนสตูล จี้ “ผู้ว่าฯ-รัฐฯ” แจง 5 โปรเจกต์พลิกเมืองเป็นอุตสาหกรรม

เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล นำชาวบ้านเข้าพบผู้ว่าฯ พร้อมยื่นหนังสือส่งถึงนายกรัฐมนตรี หลังต้องการคำชี้แจงโปรเจกต์ 5 ใหญ่ พลิกเมืองสตูลสู่อุตสาหกรรม หวั่นกระทบวิถีชีวิตประชาชน แนะต้องชี้แจงเพื่อให้ชาวสตูลตัดสินใจเอง

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา นายสมบูรณ์ คำแหง คณะประสานงานเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนา จ.สตูล นำตัวแทนชาวบ้านทั้ง 7 อำเภอ จำนวน 50 คน เข้าพบนายสุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้ว่าราชการ จ.สตูล เพื่อนำหนังสือยื่นผ่านจังหวัดถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรื่องให้ตรวจสอบการดำเนินงานโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา และโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

พร้อมขอคำชี้แจงจากทางจังหวัดเกี่ยวกับโปรเจกต์ใหญ่ 5 โครงการที่นำมาพัฒนา จ.สตูล เช่น โครงการท่าเทียบเรือน้ำลึก, โครงการสร้างทางรถไฟรางคู่ในระบบขนส่งสินค้าระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน, โครงการนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ พร้อมอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และโครงการเจาะอุโมงค์ข้ามชายแดน จ.สตูล-มาเลเซีย

นายสุเมธ ได้เรียกหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้รับผิดชอบในโครงการ ทั้ง 5 โครงการออกมาอธิบายชี้แจงต่อ คณะประสานงานเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนา จ.สตูล พร้อมประชาชนในห้องประชุมใหญ่ โต๊ะพญาวัง ศาลากลาง จ.สตูล ซึ่งการประชุมเป็นไปอย่างเคร่งเครียด โดยเฉพาะโครงการขุดเจาะอุโมงค์ระหว่าง จ.สตูล กับรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย นั้นเป็นโปรเจกต์ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลผลักดันให้เกิดขึ้นเอง ขณะโครงการที่เหลือเป็นโครงการที่มีมานานแล้ว แต่เพิ่งมีความคืบหน้า

นายสมบูรณ์ คำแหง คณะประสานงานเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนา จ.สตูล กล่าวว่า สาเหตุ การมาในครั้งนี้เพราะต้องการทราบข้อเท็จจริงของโครงการทั้งหมดว่าเป็นอย่าง ไร และถ้าโครงการเหล่านี้เกิดขึ้นวิถีชีวิตของคนชาวสตูลต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่ นอน

ดังนั้น จึงไม่อยากให้โครงการนี้เกิดขึ้น แต่ต้องการรับทราบว่างานทั้งหมดทำไปถึงไหนแล้ว โดยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมีข้อมูลใดบ้าง ก็ให้ชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ และให้ประชาชนเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินว่าคนสตูลเอาหรือไม่เอาเพื่อสิทธิของ ชาวสตูล

โดยเนื้อหาในหนังสือที่ยื่นผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดถึงนายกรัฐมนตรี นั้น ใจความสำคัญระบุให้คณะรัฐมนตรีออกมาชี้แจงให้ประชาชนได้รับรู้ เพื่อให้สามารถติดตามตรวจสอบโครงการเหล่านี้ว่าถูกต้องตามกระบวนการกฎหมาย และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะโครงการเหล่านี้ขึ้นอยู่กับรัฐบาล

นายสุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้ว่าราชการ จ.สตูล กล่าวว่า ในขณะนี้ทราบเพียงโครงการเจาะอุโมงค์ข้ามชายแดนเชื่อมต่อจังหวัดสตูล กับรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซียเท่านั้นซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการอยู่ ส่วนโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา , โครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ขนส่งสินค้าระหว่างฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน , โครงการวางท่อขนถ่ายน้ำมันระหว่างฝั่งตะวันตกและตะวันออก พร้อมฐานที่ตั้งคลังน้ำมันเนื้อที่กว่า 5,000 ไร่ (อ่าวละงู) และโครงการนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดสตูลนั้น ยังไม่ได้รับทราบข้อมูลใดๆ ซึ่งถ้าทางเครือข่ายฯอยากทราบรายละเอียดและข้อมูลต่างๆก็ให้สอบถามกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องซึ่งส่วนหนึ่งก็อยู่ในที่ประชุมในครั้งนี้ด้วย

จากนั้นทางตัวแทนเครือข่ายฯได้กล่าวว่าจะติดตามข้อมูลและผลการดำเนินการในโครงการต่างๆต่อไป และเมื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนและเพียงพอแล้วทางเครือข่ายฯจะได้มีการจัดเวทีให้ความรู้แก่ประชาชนในจังหวัดสตูลให้รับทราบข้อเท็จจริงอย่างเท่าเทียมกัน ในโอกาสนี้จึงก็ถือโอกาสเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะพ่อเมืองได้ร่วมชี้แจงข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนได้รับทราบร่วมกันด้วย ซึ่งทางผู้ว่าฯก็ได้ตกลงจะไปร่วมอย่างแน่นอนถ้าหากมีเวทีดังกล่าวขึ้น

จากนั้นทางตัวแทนเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล ก็ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบการดำเนินงานโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา และโครงการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และจดหมายเปิดผนึกขอให้ทบทวนการะบวนการจัดทำโครงการท่าเรือน้ำลึกและโครงการที่เกี่ยวเนื่องกันต่อผู้ว่าราชการจังหวัด อีกทั้งได้หนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีโดยผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อส่งต่อไปยังนายกรัฐมนตรีด้วย ความคืบหน้ากรณีนี้จะเป็นอย่างไรทางศูนย์สื่อสังคมภาคใต้จะได้นำเสนอต่อไป.
คณะประสานงานเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล
ช่องทางติดต่อข่าวสาร(E-mail)ของเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล สามารถติดต่อได้ที่ satunwatch@hotmail.com สมบูรณ์ คำแหง 084-2144648 , สมยศ โต๊ะหลัง 080-5209881 , กำราบ พานทอง 086-6961225