จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2553

หยุดระบบอำมาตย์....เสริมคุณค่าสภาองค์กรชุมชน

ประชุม work shop สภาองค์กรชุมชนตำบล จ.ยะลา ยกสถานการณ์บ้านเมืองขับไล่อำมาตย์ ด้วยการสร้างความเข้มแข็งสภาองค์กรชุมชน พัฒนาการเมือง ประชาธิปไตยไทย

วันที่ 10 เมษายน 2553 ห้องประชุม เทพาบีช แอนด์ คันทรีคลับ อ.เทพา จ.สงขลา เครือข่ายองค์กรชุมชนจ.ยะลา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการกำหนดทิศทางสภาองค์กรชุมชนตำบล จ.ยะลา เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจต่อหลักคิด และเรียนรู้ประสบการณ์จากพื้นที่ต่างๆ เพื่อเสริมความเข้มแข็งในการดำเนินงานสภาองค์กรชุมชนระดับตำบล

นายสุวัฒน์ คงแป้น หนึ่งในผู้ผลักดันให้มี พรบ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ. 2551 กล่าวว่า ปัญหาการเมืองขณะนี้มีการกล่าวถึงคำว่า ระบบอำมาตย์ ซึ่งมีความหมายถึงการที่ผู้มีตำแหน่งสูงกว่าใช้อำนาจสั่งการต่อผู้ที่ด้อยกว่าให้ทำตาม นั่นคือการไม่เห็นคุณค่าของคนแต่ละคน เช่นในอดีตที่ผ่านมามีคำกล่าวว่า เชื่อผู้นำชาติเจริญ หรือที่ชาวบ้านพบว่า ฝ่ายราชการเอาโครงการที่กำหนดไว้แล้วเอามาให้ชาวบ้าน เช่น เลี้ยงไก่ ทำบ่อปลาดุก ซึ่งก็จะทำเหมือนๆกันทุกที่ และไม่เคยใส่ใจว่าตรงความต้องการของชาวบ้านหรือไม่ ความเป็นอำมาตย์นี้มีอยู่ในตัวทุกคนไม่เฉพาะแต่ นักการเมือง ทหาร หรือข้าราชการระดับสูง เท่านั้น
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่