จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2553

สตูล แตกตื่นหนีตาย ดินไหวอินโดสะเทือนไทย

ประชาชนสตูลแตกตื่น หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.8 ริกเตอร์ที่อินโดนีเซีย สะเทือนที่ไทย ประกาศเตือน 6 จังหวัดฝั่งอันดามันให้เฝ้าระวัง ขณะที่นักท่องเที่ยว ชาวบ้านหนีตายออกจากพื้นที่...

เมื่อเช้าวันที่ 7 เม.ย. ที่ จ.สตูล นายสุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้ว่าฯ สตูล ได้มีวิทยุด่วน แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สตูล สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.สตูล ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน สื่อมวลชน ได้ทราบข่าวและเฝ้าระวัง เนื่องจากเกิดแผ่นดินไหวในทะเลดังกล่าว คาดว่ามีโอกาสเกิดสึนามิสูง ให้อพยพไปที่ปลอดภัยและติดตามข้อมูลเพิ่มเติมจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

ทั้งนี้ หลังจากที่ประชาชนที่อาศัยบริเวณตามหมู่บ้านชายฝั่งทะเล และตามเกาะต่างๆ ได้ทราบข่าว ต่างก็เตรียมตัวอพยพและบางรายมีการอพยพไปในที่ปลอดภัยทั้งที่สัญญาณเตือนภัย ยังไม่มีการเปิดเตือนภัยแต่อย่างได โดยที่บริเวณ ม.1,ม.2,ม.3 ต.ตันหยงโป อ.เมืองสตูล ชาวบ้านได้เก็บสัมภาระและสิ่งของจำเป็นประจำตัว เพื่อรอพร้อมที่จะอพยพหากสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นมา ในขณะที่บริเวณชายฝั่งทะเล ท่าเรือตำมะลัง ได้มีการเตรียมพร้อมที่จะนำเรือออกนอกชายฝั่งหากมีการเตือนภัย เนื่องจากว่าหากเกิดสึนามิคลื่นจะซัดเข้ามาบริเวณชายฝั่งดังนั้นเรือที่จอด ตามชายฝั่งต้องแล่นออกไปข้างนอก

ส่วนนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวพักผ่อนที่เกาะหลีเป๊ะ อ.เมืองสตูล ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.สตูล และมีนักท่องเที่ยวค้างอยู่บนเกาะประมาณ 4,000 คน แต่หลังจากที่นายกิจชัย หอพิสุทธิสาร ผญบ.ม.7 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล ได้รับแจ้งให้เฝ้าระวัง สึนามิ จึงได้แจ้งให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่พักตามรีสอร์ทต่างๆเฝ้าระวัง แต่นักท่องเที่ยว แตกตื่นได้ขนสิ่งของหนีไปอยู่ในที่ปลอดภัย พอหลังจากเลิกเตือนภัยแล้ว นักท่องเที่ยวก็กลับสู่ที่พักและเที่ยวบนเกาะหลีเป๊ะ ตามปกติ.