จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553

นกเงือกแห่งเทือกเขาบูโด

วันก่อน เรามีนัดกับเกษตรตำบลกาเยาะมาตี และแกนนำของศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล เพื่อให้พาทีมวิจัยไปดูพื้นที่และเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการน้ำทั้งแบบรัฐและแบบชาวบ้าน หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแรกแล้ว พวกเราก็ไปดูเส้นทางทรัพยากรอื่นๆ ทั้งน้ำ ป่า ดิน ทุ่งนา สวน ไร่ กันต่อ

แม้ในใจทุกคนจะเข้าใจถึงสถานการณ์ความไม่สงบ และรู้ว่าอะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ ตลอดเวลาพวกเราจึงระทึกกับเส้นทางสายเปลี่ยวที่แวดล้อมด้วยป่าไม้ สวนผลไม้ สวนยางพารา ห่างๆถึงจะพบชาวสวนสักกลุ่มหนึ่ง บ้างกำลังขนขี้ยางขึ้นรถ บ้างก็พบคนกำลังขนไม้ยาง ขนมะพร้าว จับปลา เล่นน้ำ ขณะที่เส้นทางที่เราผ่านไปนั้นก็แสนจะทรุดโทรม บ้างถูกสายน้ำที่ไหลมากัดเซาะถนนจนขาด บางเส้นทางก็พอที่จะผ่านไปได้ แต่พวกเราก็ไปด้วยวิญญาณของเด็กผู้อยากรู้อยากเห็น เราเพียงแต่อยากรู้ว่าเส้นทางที่กำลังผ่านขึ้นไปบนเทือกเขาบูโดนี้จะสามารถผ่านไปสู่อำเภอกะพ้อได้หรือไม่
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่