จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2553

ดีเกร์ฮูลู เสียงเพลงเพื่อสันติภาพ

ความสามัคคี”ถูกหยิบยกมาเป็นหัว ข้อในการทำสารคดีเชิงข่าว ผ่านการแสดงพื้นบ้านทางภาคใต้ ในเรื่อง “ดีเกร์ฮูลู เสียงเพลงเพื่อสันติภาพ”

น้อง ๆ ทีม “สมาร์ทสเตทลีย์” นิสิตจากภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ เจ้าของสารคดีเรื่อง “แสงเทียนที่ปลายด้ามขวาน” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความเสียสละของคุณครูโรงเรียนบาโหย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ที่แม้จะต้องทำงานในพื้นที่ที่เสี่ยงอันตรายแต่ก็ยัง มุ่งมั่น อดทนที่จะสอนหนังสือให้กับเด็กนักเรียน ด้วยความรักและเอาใจใส่ ทำให้คว้ารางวัลชนะเลิศโครงการ “สิงห์สร้างสรรค์คนทีวีปี 4” ซึ่งจัดโดยบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด และ บริษัท สาระดี จำกัด กลับมาอีกครั้งกับสารคดี “ดีเกร์ฮูลู เสียงเพลงเพื่อสันติภาพ” ที่ต้องการจุดประกายเรื่องความสามัคคีให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

ตั้ม-นายกีรติ โชติรัตน์, โบ๊ต-นายเชี่ยววิทย์ พัฒนสุขพันธุ์, ตี๊-นายอภิชนม์ เพชรนุ่น, บิว-นางสาวนัฐฐา พิทักษ์พลานนท์ และ เปิ้ล-นางสาวหทัยรัตน์ เสนีย์ สมาชิกทีมสมาร์ทสเตทลีย์ บอก ว่า ที่หยิบเรื่องความสามัคคีมาทำเพราะเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน อีกทั้งเนื้อหาเพลงที่แสดงใน ดีเกร์ฮูลูที่แสดงอยู่ในปัจจุบันก็จะสอดแทรกเรื่อง อนุรักษ์ธรรมชาติ สำนักรักษ์บ้านเกิด และความสามัคคีเป็นหลัก นอกเหนือจากการให้ความบันเทิง

ทีมสมาร์ทสเตทลีย์ได้ใช้เวลานับเดือนในการลงพื้นที่หาข้อมูล ถ่ายภาพ และสัมภาษณ์ ในจังหวัดปัตตานี และภูเก็ต ซึ่งดีเกร์ฮูลูไปเปิดการแสดง ก่อนจะนำมาลำดับภาพและตัดต่อเป็นเรื่องราว โดยน้อง ๆ ยอมรับว่า รางวัลจาก การชนะการประกวดโดยได้เข้าฝึกงานในบริษัท สาระดี จำกัด เป็นเวลา 2 เดือน และได้เดินทางไปดูงานที่สถานีโทรทัศน์เคบีเอส ประเทศเกาหลีใต้ ทำให้พวกเขาได้เรียนรู้การทำงานกับมืออาชีพ แม้จะมีความกดดันบ้าง แต่สิ่งที่น้อง ๆ ตั้งใจก็คือ ทำผลงานที่ออกมาไม่เพียงแค่จะต้องมีเนื้อหาที่ดีเท่านั้น แต่จะต้องเป็นประโยชน์กับสังคมด้วย

สารคดี “ดีเกร์ฮูลู เสียงเพลงเพื่อสันติ ภาพ” ต้องการเน้นให้ผู้ชมได้มีสำนึกถึงความสามัคคีโดยรวม ก่อนจะขมวดปมว่า ขนาดกลุ่มการแสดงดีเกร์ฮูลูซึ่งเป็นกลุ่มคนเพียงเล็ก ๆ ยังมีความรัก สามัคคี และต้องการขยายวงความสามัคคีออกไปให้มากที่สุด แต่คนส่วนใหญ่ในประเทศหลงลืมเรื่องนี้ไปหรือเปล่า..?

ค้นหาความสามัคคีกับผลงานสารคดี “ดีเกร์ฮูลู เสียงเพลงเพื่อสันติภาพ” ของน้อง ๆ ได้ในรายการเรื่องจริงผ่านจอ ทางช่อง 7 คืน วันพฤหัสบดีที่ 8 เม.ย.นี้.