จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2553

แรงหนุน พอช. เชื่อมเครือข่ายภาค ‘ประชาสังคม’

ภายใต้แนวทางของการทำงาน เพื่อสร้างสรรค์สังคมให้ก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเปิดโอกาสให้ 'ภาคประชาสังคม' ได้เข้าไปมีบทบาทหรือมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ทั้งด้านวิถีชีวิต การพัฒนาชุมชน สิทธิมนุษยชน การก่อเกิดสันติภาพ ฯลฯ ซึ่งช่วงที่ผ่านมา แทบทุกปริมณฑลของประเทศไทย เกิดภาคีเครือข่ายคนทำงานมากมายหลายหลากกลุ่ม

แต่สิ่งที่น่าเสียดาย คงเป็นเช่นเดียวกับองค์กรหรือหน่วยงานอื่นๆ โดยเฉพาะกับหน่วยงานภาครัฐ คือ มักจะมีปัญหาเรื่องการเชื่อมประสานเครือข่ายให้เกิดการทำงานที่เกื้อหนุนซึ่งกันและกันอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง

ภาพหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ ปรากฏการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยืดเยื้อมาเป็นปีที่ ๗ แล้ว และภาครัฐได้ระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนเพื่อลงไปแก้ไขคลี่คลายปัญหาร่วมกัน ในอีกด้านหนึ่งก็มีนักเคลื่อนไหวด้านสังคม องค์กรภาคประชาชน หรือภาคประชาสังคม ประสานความร่วมมือลงไปให้ความช่วยเหลืออยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก อ่านต่อ คลิ้กที่นี่