จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2553

ใครบอกว่า... ชาวใต้เฉยๆ ต่อปัญหาม็อบสารพัดสีที่กรุงเต้บ

ชาวใต้เฉยๆต่อปัญหาจริงเหรอ ?

ข่าวการทำโพลของสถาบันหนึ่งอ้างผลการสำรวจว่า คนในภาคต่างๆ มีความเครียดต่อภาวะวิกฤตทางการเมืองไม่เท่ากัน ไม่แปลกที่ผลการสำรวจออกมาเช่นนั้น แต่ที่หมอไพศาล (นพ.ไพศาล เกื้ออรุณ อุปนายกพุทธสมาคม จ.ตรัง ได้เขียนไว้ในคอลัมน์ ‘พบหมอไพศาล’ หนังสือพิมพ์คนตรัง)นำมาเขียนถึงก็คือส่วนหนึ่งของผลการสำรวจที่บอกว่าคนภาคใต้เฉยๆ ต่อภาวะความตึงเครียดทางการเมืองที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ในขณะที่ภาคอื่นๆ มีความรู้สึกว่าเหตุการณ์บ้านเมืองตอนนี้มีผลต่อการดำเนินชีวิตของเขามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคอีสานดูเหมือนจะมากที่สุด นอกจากนี้มีการสำรวจของกระทรวงหนึ่งนำเสนอว่าประชาชนมีความเครียดเพิ่มขึ้น สืบเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมือง

หมอไพศาลให้เกียรติกับนักวิจัย ไม่ตั้งข้อสงสัยในความน่าเชื่อถือของผลการวิจัยเหล่านี้ ส่วนในการดำเนินชีวิตจริง จำเป็นต้องตรวจสอบที่มาที่ไปของการสำรวจทั้งการค้นหาว่าตรงกับสิ่งที่นำเสนอหรือเปล่า (ต้องยอมรับว่าสถาบันดังๆ บางครั้งก็ยกเมฆผลการสำรวจหรือผลการวิจัยเป็นเช่นกัน) เราข้ามความน่าเชื่อถือของผลการวิจัยไปก่อน ลองมาอธิบายปรากฏการณ์และผลการวิจัยดูดีกว่าว่าทำไม คนใต้ที่เคยถูกยกให้ว่าเป็นผู้ที่ตื่นตัวทางการเมือสูงมากตลอดมากลับเพิกเฉยต่อเหตุการณ์บ้านเมืองได้เช่นนี้ อะไรทำให้คนใต้เปลี่ยนพฤติกรรมทางการเมืองไปได้ถึงเพียงนี้
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่