จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

คำตอบสุดท้ายจากอันดามัน

โดย : บินหลาดง

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วในแวดวงคนเคลื่อนไหวสร้างสรรค์สังคม ที่มีหลักคิดปรัชญาพัฒนาสังคมแนวทางการพัฒนายั่งยืนชุมชนเข้มแข็ง พื้นที่จังหวัดฝั่งอันดามัน นับแต่จังหวัดสตูล ตรัง ไล่เรียงไปถึงระนอง ได้สนทนาวิพากษ์วิจารณ์โดยระบบโฟนอิน เหลียวหลังแลหน้าแผนพัฒนาชาติฉบับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นับแต่ปี 2504 ถึงปัจจุบันและอีก 20 ปี ข้างหน้า เหลียวหลังแลหน้าพัฒนาการประชาธิปไตยรวมศูนย์อำนาจรัตนโกสินทร์ในรอบ 77 ปี แห่งการเปลี่ยนแปลงจากระบอบกษัตริยาธิราช มาสู่ประชาธิปไตยแนวรัฐธรรมนูญ ตลอดจนการเหลียวซ้ายแลขวาเบิ่งตาแลโลกกวัดแกว่ง เคว้งคว้าง ตามแรงกระแทกของคลื่นโลกาภิวัตน์ และคลื่นความร้อน คลื่นสนามแม่เหล็กแห่งดวงดาว ดาราจักรต่างๆ รอบด้าน 360 องศาแล้ว เห็นพ้องเป็นเสียงเดียวกันว่า วาระวิกฤตสิ้นโลกดั่งภาพยนตร์ 2012 มีโอกาสเป็นไปได้ และก่อนถึงวันนั้นวิกฤตสังคม วิกฤตชาติ วิกฤตการทำมาหากิน วิกฤตโลกร้อน ภัยแล้งขาดแคลนน้ำ อาหาร การแพร่ระบาดของโรคก็จะยิ่งหนักหน่วงทวีคูณ ความทุกข์ยากเดือดร้อนกลียุคจะถูกยกระดับสู่ขั้นสูงสุดอย่างแน่นอน

ที่ประชุมสุดยอดสภากาแฟทางอากาศอันดามันจึงมีมติเอกฉันท์ว่าเลิกตั้งความหวังหลักคิดอุดมการณ์ประชาธิปไตยและสังคมนิยมที่มีสหรัฐอเมริกาและจีนคอมมิวนิสต์เป็นหัวโจก เพราะมีข้อมูลชัดเจนว่าในปี 2006 (พ.ศ. 2549) ประเทศไทยปล่อยความคาร์บอนไดออกไซด์ปริมาณ 0.76% ของปริมาณรวมทั่วโลก แต่สหรัฐอเมริกาและจีนซึ่งปล่อยพอๆ กัน รวมแล้วสูงถึง 40% ของทั้งหมด ซึ่งหากบ้าระห่ำไม่กลับตัวกลับใจสู่สังคมเศรษฐกิจพอเพียง ความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์จะเพิ่มจาก 380 ส่วนในล้านส่วนปี 2005 ขึ้นไปถึง 700-1,000 ส่วนในล้านส่วนในปี 2100 หรืออีก 90 ปีข้างหน้า อันจะทำให้อุณหภูมิผิวโลกเฉลี่ยเพิ่มขึ้นถึง 6 องศาเซลเซียส

ปัจจุบันแค่เพิ่ม 0.6 องศาเซลเซียส ก็ร้อนตับแลบ จนม็อบ นปช.คนเสื้อแดงก็หน้ามืดอ่อนระทวยแทบละลายจะแย่อยู่แล้ว ที่สำคัญนักวิทยาศาสตร์บอกว่า และในปี 2100 ที่ว่า ภาวะโลกร้อนดังกล่าวจะทำให้พลเมืองโลกเหลือเพียง 1 ใน 7 ของปัจจุบันเพราะการตายจากการขาดน้ำและอาหาร ประมาณว่าคนไทยเวลานั้นถ้ามี 140 ล้านคนก็อาจจะเหลืออยู่เพียง 20 ล้านคนเท่านั้น

ท้ายที่สุดเพื่อเป็นการประกาศอิสรภาพจากพันธกรณีทางสังคมกับบรรดาสัตว์การเมือง กระแสวิบัติแห่งชาติพันธุ์มนุษย์และความพินาศของโลก จึงขอเรียกร้องว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องร่วมรณรงค์เผาตำรารัฐศาสตร์ ลัทธิการเมือง ลัทธิเศรษฐกิจต่างๆ ทั้งหลายให้สิ้นซากเสียตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อเปิดทางให้ปัญญาที่แท้ของมวลหมู่มนุษย์ได้เข้าแทนที่เหล่าทฤษฎีความรู้แห้งกรังพังผุ ที่กำลังเป็นเชื้อเพลิงสุมไฟเผาไหม้ชุมชนวอดวายป่นปี้รุ่มร้อนให้พบความชุ่มเย็นงอกงามเสียที และสำหรับทิศทางการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นจังหวัดอันดามัน นับแต่นี้เป็นต้นไป อุดมการณ์สังคมสันติภาพ ไม่เอาความรุนแรง (Non-Violence) ยึดมั่นในหลักธรรมศาสนา และการประกอบอาชีพตามหลักเศรษฐกิจสีเขียว (Global Green New Deal) ที่เป็นมิตรกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถือเป็นคำตอบสุดท้าย... ฟันธง! เหวง..