จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553

องค์กรชุมชนใต้นำการเมืองภาคพลเมืองแก้ปัญหาคนใต้

สพม.จับมือสภาองค์กรชุมชนฯสงขลาจัดเวทีระดมปัญหา 4 โซนพื้นที่ โยงผลกระทบจากกฎหมาย นโยบาย แผนพัฒนาที่มาจากการเมือง ภาคประชาชนเห็นร่วมใช้การเมืองภาคพลเมืองแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2553 คณะทำงานส่งเสริมการเมืองภาคพลเมืองภาคใต้ สภาพัฒนาการเมือง จัดเวทีส่งเสริมการเรียนรู้สิทธิชุมชนตามรัฐธรรมนูญ ณ ห้องประชุมพุทธบารมี ต.ควนรู อ.รัตภูมิ จ.สงขลา โดยมี 60 ผู้แทนเครือข่ายองค์กรชุมชนทั่วภาคใต้เข้าร่วมประชุมระดมความคิดเห็น

ผลการระดมความคิดเห็นที่สำคัญได้แก่ ความเข้าใจของประชาชนต่อการเมืองภาคพลเมือง คือ การรวมกลุ่มของประชาชนอย่างเป็นอิสระ เป็นองค์กรและมีการเชื่อมโยงกันระหว่างกลุ่ม เป็นการรวมกลุ่มเพื่อประโยชน์ของชุมชนภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยชุมชนมีสิทธิการมีส่วนร่วมคิด ร่วมเรียนรู้ ร่วมกำหนดกติกา ร่วมตัดสินใจอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม เพื่อจัดการทุกสิ่งทุกอย่างในชุมชน ได้แก่ วิถีชีวิตของคนในชุมชน วัฒนธรรมภูมิปัญญา ทรัพยากรท้องถิ่น สิทธิชุมชน นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี สร้างสังคมที่เป็นธรรม ไม่ใช่การเมืองแบบเลือกตั้งผู้แทนซึ่งมีเรื่องของการใช้อำนาจ และผลประโยชน์ส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง
อ่านต่อ คลิ้กที่นี่