จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

ธนาคารชุมชนมะนัง ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล

รศ.ดร.สมบูรณ์ เจริญจิระตระกูล และ ดร.สิริรัตน์ เกียรติปฐมชัย คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกันถอดบทเรียนการแก้หนี้นอกระบบโดยภาคประชาชน ที่เริ่มจาก กลุ่มออมทรัพย์ บูรณาการทุนชุมชนสู่ ธนาคารชุมชน เชื่อมต่อการทำวิสาหกิจชุมชน เพื่อเป้าหมายยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนิคมพัฒนาให้มีสวัสดิการชุมชน และล่าสุดกำลังประสบผลสำเร็จกับการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ให้กับชาวบ้านในพื้นที่

ความเป็นมาในการจัดตั้งธนาคารชุมชน สืบเนื่องจากการดำเนินงานของกลุ่มออมทรัพย์ในตำบลพัฒนานิคมตั้งแต่ปี 2537 ในหมู่ที่ 7 รวมทั้งกลุ่มอื่นๆ ที่เกิดขึ้นตามมาภายหลัง และกองทุนหมู่บ้านที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2544 ไม่ค่อยประสบความสำเร็จด้วยเหตุผลความไม่เชื่อมั่นของสมาชิกที่มีต่อการดำเนินงานของกลุ่ม จึงขาดการให้ความร่วมมือ และความไม่ไว้วางใจกันเองระหว่างกรรมการบริหารกลุ่ม นอกจากนั้นระเบียบและการบริหารการเงินขององค์กรการเงินชุมชนกลุ่มต่างๆ ก็ขาดมาตรฐาน

ในปี 2544 รัฐบาลมีนโยบายให้มีการจัดตั้งกองทุนหมู่บ้านในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ จึงทำให้มีการตื่นตัวในเรื่องขององค์กรการเงินชุมชนในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับในช่วงเวลานั้นมีการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เกิดขึ้นในหมู่ที่ 1, 5 และ 6 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในหมู่ที่ 5 มีการนำระบบการนำโปรแกรมบัญชีมาช่วยในการจัดทำบัญชีของกลุ่มออมทรัพย์ ทำให้เกิดความคิดในการรวมกลุ่มออมทรัพย์ในตำบลเป็นเครือข่าย และมีการรวมบัญชีของแต่ละกลุ่มเข้าด้วยกันให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
อ่านรายละเอียด คลิ้กที่นี่