จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2553

โครงการซ่อมสร้างบ้านสร้างคนพัฒนาชุมชน


คณะทำงานระดับตำบลสงขลา 18 แห่งใน 5 อำเภอ ร่วมเรียนรู้แนวทางการบริหารจัดการที่ดี ชาวจะนะเผยแม้ว่าชาวบ้านจะบริหารจัดการผิดพลาด แต่ก็เป็นโครงการที่ข้อมูลถูกต้อง คนจนในชุมชนได้รับความช่วยเหลือ ตรงความต้องการของชาวบ้าน สร้างความร่วมมือกับฝ่ายอำเภอในการพัฒนาชุมชน

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2553 ห้องประชุมวิทยาลัยอาชีวะสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) หรือ พอช. ร่วมกับคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนเป็นหลัก จ.สงขลา จัดเวทีสร้างความเข้าใจแนวทางการบริหารจัดการงบประมาณไทยเข้มแข็ง ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยโดยชุมชนท้องถิ่นเป็นหลัก โดยมีผู้แทนชุมชนระดับตำบลเข้าร่วมจจำนวน 153 คน จาก 18 ตำบล ใน 5 อำเภอ
วัตถุประสงค์ในการจัดเวทีครั้งนี้ เพื่อเป็นการทำคามเข้าใจเรื่องการบริหารจัดการงบประมาณในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง การจัดการเอกสารทางการเงิน การจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย การจัดการด้านหลักฐานทางการเงิน ตลอดจนการทำความเข้าใจหลักการดำเนินงานของโครงการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงาน เพื่อให้เกิดธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการและเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงต่อประชาชนที่ประสบปัญหาด้านที่อยู่อาศัย

นางมณี หลำโส๊ะ หมู่ที่ 4 บ้านปากบาง ต.สะกอม อ.จะนะ จ.สงขลา กล่าวว่า สำหรับชาวบ้านโครงการนี้เป็นโครงการแรกที่ให้ชาวบ้านได้บริหารจัดการเอง ซึ่งหลายพื้นที่มีปัญหาในการดำเนินงาน ซึ่งโครงการนี้ไม่เหมือนกับโครงการอื่นที่ฝ่ายราชการมาทำให้ชาวบ้าน แต่ก็สร้างปัญหาให้ชาวบ้าน เช่น ฝ่ายราชการเอาเป็ด ไก่ มาให้เราที่เป็นชาวประมง ซึ่งไม่สอดคล้องกับความต้องการของชาวบ้าน หรือหลายโครงการต้องการให้คนจนในหมู่บ้าน แต่คนที่ได้รับสิ่งของจริงกลับเป็นคนมีฐานะในชุมชน นั่นคือราชการทำข้อมูลผิดพลาด
แม้ว่าโครงการนี้จะสร้างปัญหา สร้างความยุ่งยากให้ชาวบ้าน แต่ก็มีประโยชน์มากกว่า เพราะเราชาวบ้านทำข้อมูลเอง และสามารถตรวจสอบข้อมูลด้วย เพราะเราจะรู้ว่าใครเป็นใครในชุมชน แล้วทำให้ชาวบ้านได้รู้ปัญหาของชุมชน ได้เรียนรู้การแก้ไขปัญหาของชุมชน เรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการงบประมาณ
“ที่สำคัญของการของพอช.จะช่วยดึงให้ฝ่ายราชการมาร่วมกับชาวบ้านด้วย เช่น ให้ปลัดอำเภอมาร่วมเป็นกรรมการตรวจงาน ซึ่งต่อไปก็จะพัฒนาเป็นภาคีความร่วมมือในการทำงานพัฒนาชุมชนเรื่องอื่นต่อไป”นางมณี กล่าว.

จาก http://www.souththai.org