จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552

พอช.ร่วมกับเครือข่ายองค์กรชุมชนเตรียมจัดงานวันที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินภาคใต้ ปี 2552


สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ร่วมกับเครือข่ายองค์กรชุมชนภาคใต้ กำหนดจัดงานวันที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน ประจำปี 2552 โดยมีเป้าหมายเพื่อเชื่อมโยงกระบวนการ การจัดการที่ดินทำกินและที่ดินเพื่ออยู่อาศัยโดยชุมชน ท้องถิ่น ภาคีพัฒนาอื่นๆในภาคเมืองและชนบท และนำเสนอรูปธรรมการแก้ปัญหาแต่ละประเภทที่ดิน รวมทั้งกลไกความร่วมมือในการจัดการระดับพื้นที่ อีกทั้งเพื่อเชื่อมโยงนโยบายเพื่อสนับสนุนการจัดการที่ดินโดยชุมชนท้องถิ่น ในระหว่างวันที่ 8-9 ตุลาคม 2552

สำหรับรูปแบบการจัดงานในปีนี้จะแตกต่างกับปีก่อนๆ โดย ในวันที่ 8 ตุลาคม 2552 จะแยกกันจัดกิจกรรมในพื้นที่รูปธรรม คือ พื้นที่รถไฟสงขลา(กรณีที่ดินที่อยู่อาศัยเมือง) ณ หอประชุมโรงเรียนมหาวชิราวุธ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

และกรณีการจัดการที่ดินทำกินในเขตชนบท (บ้านมั่นคงชนบท และโฉนดชุมชน) ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 7 ต.เสาธง อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งจะมี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และ เลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมเป็นประธาน

ในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศการ การสัมมนาเพื่อนำเสนอรูปธรรมความสำเร็จ การรับฟังข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการจัดการที่ดิน การลงนามในบันทึกความร่วมมือของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง การมอบโฉนดที่ดินให้ชาวบ้าน และการลงไปดูกิจกรรมในพื้นที่รูปธรรมในพื้นที่บริเวณไกล้เคียง

ส่วนในวันที่ 9 ตุลาคม 2552 และจะมีการจัดกิจกรรมร่วมกัน ณ หอประชุมโรงเรียนมหาวชิราวุธ อ.เมือง จ.สงขลา

โดยงานนี้จะเชิญหน่วยงาน และภาคีที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 14 จังหวัด ซึ่งคาดว่าจะมีตัวแทนองค์กรชุมชนในภาคใต้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ร่วมพันคน


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ พอช. สำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ โทรศัพท์ 074-611980