จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2552

สงขลาประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย

เครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา จัดประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกินโดยท้องถิ่นเป็นหลัก

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2552 ที่ห้องสมิหลา พูนทรัพย์ โรงแรมไดอิชิ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกินโดยท้องถิ่นเป็นหลัก จังหวัดสงขลา โดยมีคณะทำงานและตัวแทนพื้นที่เป้าหมายเข้าร่วมประมาณ 40 คน

โดยการประชุมเป็นการติดตามผลการดำเนินงานในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่มีการเปิดเวทีสร้างความเข้าใจไปแล้วทั้ง 19 ตำบลเป้าหมาย ใน 7 อำเภอ โดยแยกเป็นพื้นที่ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย 11 ตำบล และการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน 8 ตำบล มีการตั้งคณะทำงานในระดับหมู่บ้าน และตำบล โดยส่วนใหญ่ใช้สภาองค์กรชุมชนตำบลเป็นเจ้าภาพหลักในการขับเคลื่อนงาน ซึ่งจากการดำเนินงานในช่วงระยะสองเดือนที่ผ่านมา มีข้อมูลที่สามารถจะประมวลเป็นแผนงานได้แล้วจำนวน 4 ตำบล ประกอบด้วย ท่าหิน กำแพงเพชร เขาพระ และสะกอม และ ซึ่งมีแผนจะจัดเวทีประชาคมเพื่อประชาพิจารย์แผนเร็วๆนี้ก่อนที่จะเสนอโครงการเข้าคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ต่อไป


นอกจากนี้เป็นการออกแบบกระบวนการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วม ทั้งกลุ่มผู้เดือดร้อน แกนนำชุมชน ฝ่ายปกครอง อปท. ศอ.บต. กอ.รมน. และ พอช. รวมทั้งการเสนอรายชื่อคณะทำงานสนับสนุนแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกินโดยท้องถิ่นเป็นหลักจังหวัดสงขลา โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มีตัวแทนหน่วยงานและตัวแทนชุมชนเป็นกรรมการ โดยมี พมจ.สงขลา ตัวแทนชุมชนและ เจ้าหน้าที่ พอช.เป็นเลขานุการร่วม โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาจะเป็นผู้ลงนามแต่งตั้ง และนัดประชุมครั้งแรกในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ 2551