จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2552

รองนายกฯ สุเทพ ลงพื้นที่ “บ้านซือเลาะ” เดินหน้าไทยเข้มแข็ง

รองนายกฯ สุเทพ ลงพื้นที่ “บ้านซือเลาะ” เดินหน้าไทยเข้มแข็ง ตามแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2552 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงาน “ปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง” ตามแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และคณะผู้ติดตาม ในพื้นที่หมู่ 4 บ้านซือเลาะ ต.เรียง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส และเข้าร่วมเวทีประชาคมบ้านซือเลาะ ซึ่งมีสมาชิกจำนวน 180 ครัวเรือน 768 คน มี นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนบ้านซือเลาะให้การต้อนรับ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวชื่นชมและเป็นกำลังใจให้แก่ ผู้นำชุมชน และข้าราชการที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการทำประชาคมหมู่บ้าน เพื่อให้ทราบถึงความต้องการในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ทางราชการสามารถแก้ไขปัญหาได้ถูกต้อง และประชาชนได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีรายได้ครัวเรือนละ 120,000 บาทต่อปี ดังนั้นจึงขอให้ทุกฝ่ายมีความร่วมมือร่วมใจกัน

รองนายกฯกล่าวต่อว่า รัฐบาล ได้จัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อช่วยยกระดับความเป็นอยู่และรายได้ของประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี หากโครงการนี้ประสบผลสำเร็จจะทำให้เกิดความรัก สามัคคี เกิดความสันติสุขในพื้นที่

นายสะมะแอ หะมะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านซือเลาะ กล่าวว่า รู้สึกดีใจ ที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การจัดเวทีประชาคมระดับหมู่บ้าน จะได้ทราบความต้องการและความเดือดร้อนที่แท้จริงของประชาชน อันจะเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง ตรงจุด

นางพาสนา ศรีศรัทธา ผู้แทนเครือข่ายโครงการบ้านมั่นคงจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ชาวบ้านที่มีความเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีจำนวนมาก ซึ่งทางเครือข่ายได้ดำเนินการจัดกระบวนการให้เกิดความร่วมมือกันของชุมชน เริ่มด้วยการรวมกลุ่มกันออมทรัพย์ สำรวจข้อมูลความเดือดร้อน และจัดลำดับความสำคัญในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้เกิดแผนงานโครงการตามแนวนโยบายของรัฐบาล


ข่าวโดย : รุสดี ยาเซ็ง