จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2552

สัมมนาวิทยากร"แม่ไก่"ขับเคลื่อนโครงการแก้ไขที่อยู่อาศัย 5 จังหวัด

ประธานบอร์ด พอช.เปิดสัมมนาวิทยากรกระบวนการ เชิญ 300 ผู้แทนชุมชน ทำความเข้าใจโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยที่ดินทำกิน 5 จังหวัดชายแดนใต้ ตลอดจนกระบวนการดำเนินโครงการ พร้อมทั้งระดมความคิดจัดทำแผนขับเคลื่อนงาน

วันที่ 21-22 ตุลาคม 2552 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) หรือ พอช. จัดสัมมนาวิทยากรกระบวนการภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินโดยชุมชนท้องถิ่นเป็นหลัก ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องประชุม โรงแรม หาดใหญ่ พาราไดส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีผู้แทนชุมชนเข้าร่วม 300 คน ซึ่งพร้อมที่จะเป็นวิทยากรกระบวนการขับเคลื่อนโครงการฯในพื้นที่เป้าหมาย หรือ "วิทยากรแม่ไก่” โดยมีพล.อ.สุรินทร์ พิกุลทอง ประธานกรรมการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) เป็นประธานเปิดการสัมมนา

โครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินโดยชุมชนท้องถิ่นเป็นหลัก โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) นับเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ตามนโยบายไทยเข้มแข็ง ของรัฐบาล และมีแนวทางการดำเนินโครงการที่เน้นให้ชุมชนเป็นแกนหลักในการดำเนินงาน

โครงการนี้กำหนดพื้นที่เป้าหมายดำเนินการในปี 2553 ประกอบด้วยเป้าหมายตามโครงการฯจำนวน 120 ตำบล และหมู่บ้านเป้าหมายภายใต้แผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดจำนวน 696 หมู่บ้าน

ทั้งนี้กระบวนการดำเนินงานในส่วนของการซ่อมแซม หรือสร้างบ้าน เน้นการให้ชุมชนเป็นแกนหลัก โดยคณะทำงานในระดับชุมชน จัดเวทีทำความเข้าใจวัตถุประสงค์และแนวทางการดำเนินโครงการ พร้อมทั้งดำเนินการสำรวจข้อมูล จัดเวทีประชาคมหมู่บ้านตรวจสอบข้อมูล กำหนดเกณฑ์การคัดเลือก เกณฑ์การสนับสนุนงบประมาณ แนวทางการดำเนินการ และคัดเลือกผู้ที่ควรได้รับความช่วยเหลือ พร้อมทั้งกำหนดแนวทางการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการซ่อมแซม หรือสร้างบ้าน ตลอดจนการจัดตั้งกองทุนชุมชนรองรับการจ่ายเงินคืนจากสมาชิกผู้เข้าร่วมโครงการ เพื่อนำเงินกองทุนไปใช้พัฒนาหมู่บ้านในด้านอื่นๆต่อไปตามความประสงค์ของชุมชน

ด้านกระบวนการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน สนับสนุนกระบวนการจัดตั้งคณะทำงานรวมกลุ่มผู้เดือดร้อนในระดับตำบล และระดับอำเภอ จัดทำข้อมูล หลักฐานการครอบครองที่ดิน สำรวจรังวัดการถือครองที่ดิน จัดทำแผนที่ทำมือ จัดทำแผนที่GIS 1:4000 แล้วจึงจัดทำประชาคมหมู่บ้านตรวจสอบข้อมูล และรับรองข้อมูล ก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมการแก้ไขการบุกรุกที่ของรัฐระดับจังหวัด(กบร.จังหวัด) หรือคณะกรรมการร่วมระดับอำเภอ หรือระดับจังหวัด หากได้ข้อยุติก็จะจัดทำแผนพัฒนาด้านต่างๆที่ต่อเนื่องจากการแก้ไขปัญหาที่ดิน หากไม่ได้ข้อยุติก็นำเข้าสู่กระบวนการพิสูจนสิทธิ์ตามกฎหมายต่อไป

ในการสัมนาครั้งนี้ยังได้แบ่งกลุ่มเป็นรายจังหวัด เพื่อร่วมกันระดมความคิดในการจัดทำแผนงานการขับเคลื่อนโครงการในแต่ละพื้นที่ ก่อนที่จะนำไปปฏิบัติจริงในพื้นที่ต่อไป.

โดย : สมพล โชคดีศรีสวัสดิ์ http:// souththai.org