จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2552

สงขลาจัดเวทีเหลียวหลัง..แลหน้า..จัดทัพ เพื่อขยับงานพัฒนาฯ


เครือข่ายองค์กรชุมชน ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาสังคมจังหวัดสงขลาจัดเวทีสัมมนา “เหลียวหลัง..แลหน้า..จัดทัพ ปรับขบวนชุมชนสงขลา” เพื่อกำหนดทิศทางงานพัฒนาชุมชน

เมื่อวันที่ 12-13 ตุลาคม 2552 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์ฝึกอบรม สำนักงานด่านกักกันสัตว์สงขลา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เครือข่ายองค์กรชุมชน , ตัวแทนสภาองค์กรชุมชนตำบล หน่วยงานภาคีสนับสนุน นักพัฒนาเอกชน นักวิชาการ ร่วมกันจัดการสัมมนาเพื่อทบทวนสรุปบทเรียน ผลการดำเนินงาน และกำหนดทิศทางงานพัฒนาชุมชน รวมทั้งการจัดกลไกการดำเนินงานของภาคประชาชนในจังหวัดสงขลา ภายใต้ชื่องาน “เหลียวหลัง..แลหน้า..จัดทัพ ปรับขบวนชุมชนสงขลา” โดยการสนับสนุนงบประมาณจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน สำนักงานปฏิบัติการภาคใต้ (พอช.)

สำหรับเนื้อหาการสัมมนา เริ่มจากการนำเสนอภาพรวมงานพัฒนาในจังหวัดสงขลาแล้ว มีการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อสรุปผลการดำเนินงานของขบวนงานพัฒนาของเครือข่ายต่างๆในจังหวัดสงขลา ซึ่งประกอบด้วย
1) เครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา ที่มีสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)เป็นหน่วยงานสนับสนุนหลัก ซึ่งมีประเด็นงานพัฒนาในพื้นที่ เช่น การส่งเสริมการจัดสวัสดิการชุมชน การส่งเสริมและพัฒนาองค์กรการเงินชุมชน การจัดการทรัพยากรและพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน การป้องกันและรับมือภัยพิบัติของชุมชน การพัฒนาแผนแม่บทชุมชน การแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกิน การส่งเสริมบทบาทผู้หญิง การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้,ศูนย์ข้อมูลชุมชน และการพัฒนาสื่อชุมชน เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีการสรุปผลการดำเนินงานของสภาองค์กรชุมชน ซึ่งจัดตั้งในปี 2551 จำนวน 18 ตำบล และจัดตั้งในปี 2552 จำนวน 18 รวมเป็น 36 ตำบล รวมทั้งการสรุปบทเรียนการดำเนินงาน ทั้งปัญหา อุปสรรค และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดำเนินงาน
2.) เครือข่ายการสร้างเสริมสุขภาวะชุมชน ซึ่งขับเคลื่อนงานโดยนักพัฒนาเอกชน และภาคประชาสังคม ภายใต้การสนับสนุนจาก สช. , สปสช. , สจรส. , สกว. อบจ.สงขลา ฯลฯ ซึ่งมีการดำเนินงานเน้นที่การสร้างสุขภาพ และการสร้างสุขในชุมชน โดยมีเนื้องานย่อย 14 ประเด็นงาน
จากนั้นมีการนำเสนอผลการประชุมกลุ่มย่อย การอภิปรายเพิ่มเติม และระดมความคิดเห็นเรื่องทิศทางการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นจังหวัดสงขลาในปี 2553 แต่ละตำบลได้จัดทำแผนการพัฒนาของตำบลมาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งสรุปทิศทางสำคัญๆได้ดังนี้
1.การพัฒนาองค์กรชุมชนและเครือข่าย
- การพัฒนาศักยภาพสภาองค์กรชุมชนตำบล
- การขยายพื้นที่การจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบล
- การเชื่อมโยงเครือข่ายองค์กรชุมชน
- การบริหารจัดการที่ดี
2.การพัฒนาชุมชนโดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้ง
- งานพัฒนา (ตามประเด็นงานพัฒนาของพื้นที่) ภายใต้สภาองค์กรชุมชนตำบล และเครือข่ายเชิงภูมินิเวศ
3.การประสานภาคี และการผลักดันเชิงนโยบาย
- การประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทุกระดับ
- การบูรณาการแผนการทำงานกับภาคีทุกระดับ
- การรณรงค์และการพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบาย

สุดท้ายเป็นการหารือเพื่อจัดกลไกการดำเนินงาน โดยในวงสัมมนามีการอภิปรายแลกเปลี่ยนกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งยึดหลักการเอาพื้นที่เป็นตัวตั้ง โดยแบ่งการขับเคลื่อนงานพัฒนาออกเป็นกลุ่มอำเภอ มี 4 กลุ่มๆละ 4 อำเภอ และมีกองเลขากลางเป็นผู้ประสานงานในระดับจังหวัด ทั้งนี้จะมีคณะทำงานสนับสนุนการพัฒนาองค์กรชุมชนในระดับจังหวัดจะเป็นผู้ดูภาพรวม และคอยกำกับ ติดตามหนุนช่วย ซึ่งคณะทำงานฯดังกล่าวประกอบด้วยตัวแทนองค์กรชุมชน นักพัฒนาเอกชน นักวิชาการ และตัวแทนหน่วยงาน รวมทั้งมีผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นปราชน์ชาวบ้านและนักวิชาการที่คลุกคลีกับงานชุมชนเป็นที่ปรึกษา

ทั้งนี้ผลจากการสัมมนา ได้ก่อให้เกิดมติใหม่ในการพัฒนาของขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา ซึ่งที่ผ่านมาอยู่ในลักษณะต่างคนต่างทำ เกิดแนวทางการบูรณาการแผนงานร่วมกันของภาคส่วนต่างๆ ที่ทำงานพัฒนาชุมชนในพื้นที่ โดยยึดเอาประโยชน์ของชุมชนเป็นที่ตั้งและใช้ชุมชนเป็นแกนหลักในการพัฒนา