จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2552

“รองฯสุเทพ” ลั่นกลอง เดินเครื่องแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จชต.

คณะฑูต 17 ประเทศ ผบ.ทบ. ข้าราชการ และ 4 เสาหลักชุมชน ร่วมประชุมขับเคลื่อนแผนพัฒนาพื้นที่ 5 จังหวัด รองฯสุเทพ แจง รัฐตั้งใจเทงบ 6.3 หมื่นล้านบาท พัฒนารอบด้าน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ครัวเรือนมีรายได้ทะลุ 120,000 บาทต่อปี อาศัย 4 เสาหลักแกนขับเคลื่อน

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2552 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตีกลองเปิดประชุมการขับเคลื่อนแผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก คณะฑูตจาก 17 ประเทศ ประกอบด้วย คณะฑูตกลุ่มประเทศโอไอซี(องค์กรมุสลิมโลก) คณะฑูตกลุ่มประเทศอาเซียน และผู้แทนชุมชน 4 เสาหลัก(ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และผู้นำธรรมชาติ) จากหมู่บ้านเป้าหมาย 696 หมู่บ้าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมประชุม

นายสุเทพ กล่าววว่า รัฐบาลมีความตั้งใจและมั่นใจว่า ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของผู้นำ 4 เสาหลัก จะทำงานร่วมกับกับบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐจากหน่วยงานต่างๆ จนสามารถผลักดันไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งเป็นไปตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานไว้ว่า เข้าใจ เข้าถึง พัฒนาอย่างจริงจัง

รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณพิเศษ 63,319 ล้านบาท เพื่อพัฒนาด้านถนน โรงพยาบาล การศึกษา โรงเรียน ระบบชลประทาน เศรษฐกิจครัวเรือน อันเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต ตลอด 3 ปี และเราได้ให้หน่วยงานช่วยกันเลือกพื้นที่เป้าหมายไว้ชัดเจนคือ 696 หมู่บ้าน และกำหนดรายได้เป้าหมายให้ครอบครัวละ 120,000 บาทต่อปี

“ผมขอให้ทุกคนจำตัวเลขนี้ไว้ เราจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จวัดกันที่เลขนี้” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้เราต้องมาปรึกษาหารือท่าน 4 เสาหลักที่ต้องอำนวยความยุติธรรม ในการคัดเลือกครัวเรือนเป้าหมายเพื่อที่จะได้รับโครงการอย่างแท้จริง และทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งท่านต้องเลือกครัวเรือนให้ถูกต้องเหมาะสมและเป็นธรรม เพราะความจำเป็นในแต่ละอาชีพใช้เงินไม่เท่ากัน มีการลงทุนที่แตกต่างกันไป หากมีกฎ ระเบียบราชการที่เคร่งครัดมากเกินไปให้แจ้งกับ ศอ.บต. แม่ทัพ นายอำเภอ เพื่อหาแนวทางแก้ไขระเบียบเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 120,000 บาทต่อปี สำหรับปีนี้ทำใน 696 หมู่บ้าน และปีต่อไปจะกำหนดพื้นที่เป้าหมายใหม่อีกครั้ง