จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เดินมาตามแม่มาแต่เล็ก

(เล็กพริกขี้หนู)
จากเด็กสาวตัวน้อยที่ติดสอยห้อยตามแม่ไปทำงานอาสาพัฒนาเพื่อชุมชนมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษา มาวันนี้ น้องแอม หรือ น.ส. จารุเนตร ศรีชู เติบโตเป็น “สาวมหา’ลัย” เต็มตัว

น้องแอม เป็นลูกสาวคนเก่งของคุณแม่รมย์ (พูนทรัพย์ ศรีชู) คุณแม่นักพัฒนาคนเก่งแห่งเครือข่ายชุมชนเพื่อการฟื้นฟูและการพัฒนาทะเลสาบสงขลา และยังดำรงตำแหน่งสมาชิกที่ประชุมระดับชาติของสภาองค์กรชุมชน จากจังหวัดสงขลา

แอมเล่าว่าตัวเธอเองอาจไม่ใช่นักกิจกรรมตัวยง แต่ก็ทำกิจกรรมตั้งแต่สมัยประถมศึกษา โดยเริ่มจากการติดตามแม่ไปเรื่อยๆ กิจกรรมที่ทำส่วนใหญ่เป็นผลพวงมาจากงานที่แม่ทำ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าอบรมมัคคุเทศก์ที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ วิถี โหนด นา เล ที่แม่ทำอยู่ หรือแม้กระทั่งกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ที่แอมกับกลุ่มเพื่อนๆในมหาวิทยาลัยร่วมกันดำเนินการ ส่วนหนึ่งก็เพราะได้แรงบันดาลใจมาจากการงานของแม่

แต่กระนั้น แอมก็บอกว่า สิ่งที่เธอทำมาทั้งหมด รวมๆกันแล้วยังไม่ได้เศษเสี้ยวของงานที่แม่เธอทำ

“แม่แอมเป็นคนเก่งค่ะ แม่ทำงานเก่ง แม่เป็นคนมีความรู้เยอะ เรียกว่าร็เกือบทุกเรื่อง สามารถตอบคำถามแอมและใครต่อใครได้ทุกเรื่อง” แอมพูดถึงแม่ด้วยน้ำเสียง และแววตาที่มีความสุข

ตอนนี้น้องแอมเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตสงขลา สาขาการจัดการผังเมือง ปีสุดท้าย ซึ่งนอกจากเรียนหนังสือแล้วแอมยังทำงานควบคู่ไปด้วย นั่นคืองานเขียนแบบแผนกบริการกลางของบริษัทคู่ธุรกิจกับบริษัทปูนซิเมนต์ไทย อ.ทุ่งสง จ. นครศรีธรรมราช

ที่เลือกเรียนสาขาสาขาการจัดการผังเมือง เธอบอกว่าเพราะต่อไปทุกหมู่บ้านทุกตำบลจะต้องมีการจัดการเกี่ยวกับผังเมือง และที่สำคัญที่บ้านของแอมกำลังจะมีการจัดผังเมืองและการจัดผังการท่องเที่ยว จึงอยากเรียนเพื่อเก็บเกี่ยวความรู้ด้านนี้เอาไว้ช่วยเหลืองาน สนับสนุนงานของแม่ที่ทำอยู่

“แม้จะรู้ว่าแม่เหนื่อยกับงานที่ทำเพียงใด แต่แอมก็รู้สึกภูมิใจในตัวแม่และภูมิใจ ในงานที่แม่ทำค่ะ” แอมบอกบอกเล่าความรู้สึกที่มีต่อคุณแม่ ก่อนจะเน้นย้ำถึงปณิธานของตัวเอง

“อนาคตแอมอยากกลับมาอยู่บ้าน อยากทำงานอาสาพัฒนาอย่างแม่ค่ะ”


จาก : ศูนย์สื่อสังคมภาคใต้ http://www. oknation.net/blog/STCC