จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบสัญญาเช่าที่ดินให้ชุมชน

คลิ้กที่ลูกศรเพื่อดูวีดีโอ

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบสัญญาเช่าที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย ในการแก้ไขปัญหาที่ดินที่อยู่อาศัยในเขตเมือง และมอบโฉนดชุมชนให้กับตัวแทนเครือข่ายการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยภาคใต้

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ตุลาคม 2552 ที่หอประชุมวิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีมอบสัญญาเช่าที่ดินระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย กับ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(พอช.)ใ ห้กับชุมชนเมืองสงขลา 5 ชุมชน เนื่องในโอกาสการจัดงานสมัชชาการจัดการที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินโดยขบวนการชุมชนและท้องถิ่นภาคใต้ ซึ่งสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(พอช.)ร่วมกับเครือข่ายการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยภาคใต้ จัดขึ้น เพื่อเป็นการนำร่องในการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย โดยมีตัวแทนชุมชนผู้เดือดร้อนใน 14 จังหวัดภาคใต้และส่วนราชการเข้าร่วมประมาณ 1,500 คน

โดย 5 ชุมชนในเขตพื้นที่เมืองสงขลา ซึ่งได้เข้ามาอยู่อาศัยในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย หลังมีการยกเลิกการเดินรถไฟระหว่างสถานีรถไฟสงขลา-หาดใหญ่ ซึ่งมีปัญหาทั้งด้านคุณภาพชีวิต และความไม่มั่นคงในเรื่องที่อยู่อาศัย ซึ่งสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(พอช.)ได้เข้ามาช่วยจัดกระบวนในชุมชนและประสานกับภาคส่วนต่างๆรวมทั้งสนับสนุนเงินทุนและสินเชื่อในการพัฒนาเป็นโครงการบ้านมั่นคง

นอกจากนี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังได้มอบเอกสารรับรองสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดินให้แก่ชุมชน ในเขตชนบทบทในลักษณะของโฉนดชุมชน หรือสิทธิถือครองร่วมกันของชุมชน เริ่มจาก “โฉนดช้างดำ” บ้านสระพัง จังหวัดนครศรีธรรมราชซึ่งเป็นโฉนดชุมชนนำร่องแห่งแรก

โดยก่อนหน้าที่จะเดินทางมาที่หอประชุมวิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปร่วมพิธีเปิดป้ายชุมชนบ้านมั่นคงที่ชุมชนเขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา

สำหรับกระบวนการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินภาคใต้ มีการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยตามโครงการบ้านมั่นคงมีพื้นที่ 46 เมือง 109 โครงการ ครอบคลุม 251 ชุมชน 12,253 ครัวเรือน มีคณะกรรมการเมืองเป็นหลักในการบริหารจัดการ สำหรับการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยที่สามารถเช่าที่ดินของรัฐ โดยเฉพาะที่ดินของการรถไฟฯมีการนำร่องที่จังหวัดสงขลาเป็นแห่งแรก และกำลังจะขยายผลไปสู่พื้นที่จังหวัดอื่นๆ ส่วนการแก้ไขปัญหาที่ดินชนบทในภาพรวมนั้น มีการจัดกระบวนการให้กับชุมชนโดยเฉพาะการจัดทำฐานข้อมูลสารสนเทศด้านภูมิศาสตร์(GIS)เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ไขปัญหา การประสานและเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการออกกรรมสิทธิร่วมในการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ทั้ง 14 จังหวัดในภาคใต้

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากรัฐบาลในการจัดระเบียบเรื่องการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของประชาชน ซึ่งมีวิธีการหลากหลายรูปแบบ เช่นการออกโฉนดชุมชนในลักษณะกรรมสิทธิร่วม การแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกับพื้นที่ของรัฐ หรือการเช่าที่ดินของรัฐ เช่นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ให้ชุมชนได้เช่าที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยร่วมกันของชาวชุมชนในพื้นที่ โดยมีการปรับผังบ้านในชุมชนใหม่ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย มีระบบสาธารณูปโภคและน่าอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น และจะเร่งแก้ไขปัญหาให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ