จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2552

การประชุมสภาองค์กรชุมชนระดับชาติ

หนึ่งปีแปดเดือนสภาองค์กรชุมชนจัดตั้งแล้วกว่า 1,500 แห่ง ตั้งเป้าหมายปี 2555 ตั้งครบทุกตำบลทั่วประเทศ

วันที่ 29 ตุลาคม 2552 สถาบันพัฒนาองค์กรุชมชน(องค์การมหาชน) จัดประชุมในระดับชาติของสภาองค์กรชุมชนตำบล ครั้งที่ 2 โดยมีเครือข่ายองค์กรชุมชน ผู้แทนองค์กรชุมชน ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนหน่วยงาน ผู้แทนในระดับจังหวัด 76 จังหวัด ร่วมประชุมประมาณ 250 คน ณ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน บางกะปิ กรุงเทพฯ

เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการส่งเสริมจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบลที่จัดตั้งแล้ว ให้เกิดความเข้มแข็งและพึ่งตนเองได้ และกำหนดนโยบายและแผนพัฒนาด้านต่างๆ และข้อเสนอแนวทางการแก้ไข เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาตามบทบาทภารกิจที่กฎหมายบัญญัติไว้ในมาตรา 32 โดยมีนายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นประธานในพิธีเปิดครั้งนี้

นายแฉล้ม ทรัพย์มูล ประธานที่ประชุมในระดับชาติของสภาองค์กรชุมชนตำบล กล่าวรายงานผลการดำเนินงานของสภาองค์กรชุมชนตำบล ครั้งที่ 2 ว่า เป็นการประชุมต่อเนื่องจากการประชุมในครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2552 โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดการประชุม และครั้งนั้นขบวนองค์กรชุมชนเองก็ได้ยื่นข้อเสนอการฟื้นฟูชุมชนท้องถิ่นในเรื่องต่างๆ อาทิ การปฎิรูปที่ดินโดยชุมชน การแก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัย สวัสดิการชุมชน การคุ้มครองแหล่งผลิตอาหาร เป็นต้น รวมถึงการจัดตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อติดตามความคืบหน้า ซึ่งรัฐบาลได้นำข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาเป็นแนวนโยบายสำคัญของรัฐบาล คลิ้กอ่านต่อ