จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เตรียมจัดเวทีทำแผนพัฒนาที่ยั่งยืนภาคใต้


เครือข่ายภาคีประชาสังคมภาคใต้ ตั้งวงหารือเตรียมจัดเวทีระดับจังหวัดเพื่อระดมความคิดเห็นในการวางแผนพัฒนาภาคใต้

เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม 2552 ที่ห้องประชุม A301 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.หาดใหญ่) มีการประชุมของเครือข่ายภาคประชาสังคม ซึ่งประกอบด้วย นักวิชาการ นักพัฒนาเอกชน ตัวแทนชุมชน และตัวแทนองค์กรสนับสนุน อาทิ พอช.ภาคใต้ สสส. เพื่อหารือวางแผนการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนต่อการกำหนดแผนการพัฒนาที่ยั่งยืนของภาคใต้


สืบเนื่องมาจากรัฐบาลได้กำหนดแผนพัฒนาภาคใต้ในการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ ทั้งนิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และระบบการคมนาคมขนส่ง ท่าเรือน้ำลึก โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ รวมทั้งเขื่อนต่างๆเพื่อนำน้ำดิบไปป้อนระบบอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีผลกระทบต่อชุมชนและประชาชนในภาคใต้ จึงเป็นเหตุให้ชุมชนและเครือข่ายประชาชนในภาคใต้ ประชาสังคมด้านสุขภาพ และองค์กรพัฒนาเอกชน มีความเห็นร่วมกันว่าควรนำเสนอประเด็น “แผนพัฒนาที่ยั่งยืนของคนใต้” ต่อรัฐบาล ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เอาเข้าสู่วาระของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ หรือให้เป็นข้อเสนอของที่ประชุมระดับชาติของสภาองค์กรชุมชน ทั้งนี้เพื่อให้คนใต้มีส่วนร่วมในการกำหนดแผนพัฒนาภาคใต้ที่สอดคล้องเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ และนำไปสู่การสร้างสุขภาวะที่ดีของคนใต้

จากกระบวนการยกร่างเอกสารหลักและมติเข้าสู่การพิจารณาของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ได้มีแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะประเด็น เพื่อทำหน้าที่ยกร่างเอกสารหลักและมติดังกล่าว พร้อมทั้งจัดทำเวทีที่ให้คนใต้เข้าถึงข้อมูลของแผนพัฒนาภาคใต้ที่ยกร่างโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และนำเสนอประเด็นที่ต้องทบทวนในแผนพัฒนาภาคใต้ และข้อเสนอของการกำหนดแผนอยู่เย็นเป็นสุขของภาคใต้ ทางคณะทำงานได้ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนในการจัดเวทีภาคใต้มาแล้ว ในวันที่ 11-12 กันยายน 2552 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อนำข้อเสนอดังกล่าวมาเป็นแนวทางการยกร่างเอกสารหลักและมติ ซึ่งคณะทำงานได้ดำเนินการยกร่างแล้วในเบื้องต้น

ทั้งนี้ทั้งนั้นมีความคาดหวังว่าเสียงของคนใต้จะได้ถูกนำเสนอในระดับนโยบายต่อรัฐบาล ผ่านคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รวมทั้งเสนอผ่านที่ประชุมระดับชาติของสภาองค์กรชุมชน เพื่อให้มีการทบทวนแผนพัฒนาภาคใต้ และชะลอโครงการพัฒนาขนาดใหญ่และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแบบครบวงจรไว้ก่อน และให้รัฐบาลและ สศช. ทบทวนกระบวนการมีส่วนร่วมใหม่ ซึ่งคนใต้ต้องร่วมวางแผนและนำเสนอ

โดยผลของการหารือ ได้กำหนดให้มีการจัดเวทีระดับจังหวัด ซึ่งต้องออกแบบตามบริบทของพื้นที่ แต่เน้นที่การสร้างกระบวนการเรียนรู้ การเชื่อมต่อข้อมูล การทบทวนแผนพัฒนาภาคใต้ และระดมข้อเสนอแผนการพัฒนาที่ยั่งยืนจากพื้นที่ โดยช่วงเวลาที่จัดส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่างวันที่ 1-5 พฤศจิกายน 2552

เป้าหมายจึงมิได้อยู่ที่เอกสารนำเสนอรัฐบาลอย่างเดียวเท่านั้น แต่หวังว่ากระบวนการทำงานดังกล่าวจะทำให้คนใต้ได้เข้าใจการวางแผนการพัฒนาประเทศ และชุมชนทั้งระบบและครอบคลุมในหลายมิติ ขณะเดียวกันก็สามารถวางแผนการพัฒนาจากแผนของชุมชน เพื่อนำเสนอต่อวิสัยทัศน์การพัฒนาประเทศไทย ในช่วงระยะเวลาของการเปลี่ยนแปลงแผนการพัฒนาประเทศ เช่น แผนฯ ที่ 11 ซึ่งควรจะมีส่วนร่วมที่เกิดขึ้นจากสำนึกของคนท้องถิ่นอย่างแท้จริง