จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2552

5 จังหวัดชายแดนใต้ประชุมบูรณาการแผนงานโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย


ภาคี 5 จังหวัดชายแดนใต้ประชุมบูรณาการแผนงานโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกินโดยท้องถิ่นเป็นหลัก พื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2552 ที่โรงแรมหาดใหญ่พาราไดส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกิน พื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ศอบต. กอ.รมน. พมจ. ผู้ว่าฯและตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ พอช.ซึ่งนำโดยนายสมชาติ ภาระสุวรรณ ผช.ผู้อำนวยการฯ นายอัมพร แก้วหนู เจ้าหน้าบริหารอาวุโส นายธีรพล สุวรรณรุ่งเรือง ผจก.สนง.ปฏิบัติการภาคใต้ และตัวแทนชุมชนในพื้นที่เป้าหมายโครงการฯ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากรัฐบาลได้มีนโยบายให้ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกินโดยท้องถิ่นเป็นหลัก ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้ทางสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เป็นเจ้าภาพหลักในการประสานกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินงาน โดยยึดเอาชุมชนเป็นแกนหลักในการดำเนินงาน

ดังนั้นเพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกัน จึงได้จัดการประชุมดังกล่าวขึ้น เพื่อสร้างความเข้าใจและออกแบบกระบวนการทำงานร่วมกัน

โดยโครงการนี้มีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี เป้าหมาย 5 จังหวัดประกอบด้วย ยะลา นราธิวาส ปัตตานี สงขลา และสตูล 696 หมู่บ้าน 100,000 ครัวเรือน และนำร่องแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินแบบบูรณาการ 20 ตำบล