จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แถลงการณ์ฉบับที่ 2 เมื่อคนรักษาป่า ถูกป้ายสีว่าทำลายป่าและไถเบี้ย 32 ล้าน
โดย : เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด ตรัง-พัทลุง-กระบี่

เรียน พี่น้องที่เคารพ ทุกท่าน

จากกระแสข่าวที่ว่าจังหวัดตรังมีการบุกรุกทำลายป่ากันมาก และทางจังหวัดตรังได้กำชับให้แก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง

เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด ขอสนับสนุนนโยบายนี้ เพราะป่าเป็นเสมือนเส้นเลือดของเรา พวกเรารักป่าและมีแผนการจัดการและกติกาในการรักษาป่าอย่างสมดุลและยั่งยืน

แต่เรากังวลเรื่องสมาชิกของเรา ที่เป็นคนจนและอยู่อาศัยทำกินในที่ดินที่ปู่ย่าจับจองเอาไว้ให้มายาวนาน ถูกป้ายสีว่าบุกรุกทำลายป่า

จนท.ป่าไม้บิดเบือนว่า “ป่ายาง”และ“สวนยาง” ของเราเป็นป่า ยัดเยียดคดีและคุกคามพี่น้องในจังหวัดตรัง พัทลุง และกระบี่ 52 คน

พี่น้อง 18 คน ถูกป้ายสีให้เป็นพ่อมดหมอผี มีเวทมนตร์ทำให้โลกร้อน ดินเสื่อม ฝนตกน้อย แล้วไถเบี้ยถึง 32 ล้านบาท

ลุงทิน อายุ 70 ปี มีอาชีพลับมีดกรีดยาง ถูกไถเบี้ย 5 ล้านแล้วเครียดมาก ฆ่าตัวตาย แต่โชคดีที่ครอบครัวช่วยไว้ได้ทัน

ลุงเสิด อายุ 65 ปี ถูกไถเบี้ย 1 ล้าน 8 แสนแล้วซึมเศร้าทุกวัน

พี่สมนึก อายุ 40 ปีเป็นโรคประสาทแถมลูก 2 คนเป็นโรคไตและคนหนึ่งเป็นใบ้ ถูกไถเบี้ย 7 แสน 4 หมื่น

พี่กำจาย อายุ 43 ปี ถูกไถเบี้ย 1 ล้าน 6 แสน ถูกอายัดเบี้ยในธนาคารที่มีอยู่เพียง 170 บาท

ขอย้ำว่าคนเหล่านั้นเป็นคนจนนะพี่น้อง

เราจึงมาบอกท่านว่าเราเดือดร้อนมาก และน้อยใจที่ทำดีไม่ได้ดี รักษาป่าแต่ถูกป้ายสีว่าทำลายป่า

วันนี้เราได้ยื่นหนังสือ 2 ฉบับ ถึงท่านนายกฯ อภิสิทธิ์ และท่านพ่อเมืองตรังให้เข้าใจเราและแก้ปัญหาให้เราด้วย

แล้วเราจะรักษาป่าต่อไปให้ถึงรุ่นลูกหลานของท่าน

ด้วยจิตคารวะ

เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด ตรัง-พัทลุง-กระบี่
29 มิ.ย. 52