จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แตงโม ปลอดสารพิษ ในเงื้อมเงาโรงงานแยกก๊าซจะนะ

รอหีม สะอุ
แบบอย่างเกษตรกรปลอดสารพิษ



“คนที่นี่เมื่อ 50 ปี ที่แล้ว ไม่มีใครรู้จักใช้สารเคมีกันเลย เพิ่งจะมีการใช้สารเคมี ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมานี่แหละ มันเกิดจากการพัฒนาประเทศ จากเมืองเกษตรกรรมเป็นเมืองอุตสาหกรรม”

นายรอหีม สะอุ หรือที่ใครๆเรียกกันว่า หวาหีม (หวาแปลว่าลุง) ชายวัย 64 ปี แกนนำคัดค้านท่อก๊าซไทย - มาเลเซีย อดีตโต๊ะอิหม่าม
และอดีตพรานปลาผู้สามารถดำน้ำฟังเสียงปลา จนเป็นที่เลื่องลือในตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ผู้หันหลังจากทะเลกลับขึ้นสู่ฝั่ง หยุดจากทำประมงมาทำเกษตรอินทรีย์ โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงสอดคล้องกับหลักศาสนา โดยเฉพาะการผลิตอาหารไร้สารปนเปื้อนไม่ทำร้ายคนกิน

หวาหีม บอกกับ “ตนปากใต้” ว่า เริ่มหันมาทำเกษตรอินทรีย์มาตั้งแต่ปี 25540 หรือประมาณ 11 – 12 ปีแล้ว ตอนเริ่มแรกปลูกจำพวกมัน
และต่อมาปลูกแตงโม บวบ ผักบุ้ง และทุกอย่างที่ปลูกเป็นผักปลอดสารพิษทั้งหมด

ตลอดทั้งปี หวาหีมจะปลูกพืชเหล่านี้ผลัดเปลี่ยน หมุนเวียนกันไป โดยไม่ใช้ปุ๋ยและสารเคมีฆ่าแมลง

หวาหีมมีชื่อเสียงเรื่องการปลูกแตงโมปลอดสารพิษ แตงโมของหวาหีม ได้รับความนิยมสูงมาก หวาหีมไม่เคยออกไปตั้งแผงขายเอง เพราะถูกสั่งจองหมด ตั้งแต่อยู่ในแปลง ลูกค้าส่วนมากเป็นลูกค้าจากโรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลจะนะ และโรงพยาบาลหาดใหญ่

เนื้อที่ปลูกประมาณ 4 ไร่ หวาหีมได้ปริมาณผลผลิตเท่ากับคนอื่นๆ ขณะที่ต้นทุนหวาหีมน้อยกว่า อย่างปุ๋ยหวาหีมจะใช้ขี้วัวผสมกับแกลบ รำ กากน้ำตาล และจุลินทรีย์หมักเอาไว้ ส่วนยาฆ่าแมลงจะใช้พืชที่มีอยู่ในท้องถิ่น เช่น สะเดา ตะไคร้ บอระเพ็ด ทั้งหมด แทบจะไม่ต้องซื้อ

แตงโมของหวาหีมปลูกปีละครั้ง ผลผลิตจะออกประมาณเดือนมีนาคม แต่ถ้าไม่โทรศัพท์ไปสั่งจองไว้ก่อน ก็หมดโอกาสจะได้ลองลิ้มชิมรสแตงโมปลอดสารพิษ

ใครสนใจจะลองลิ้มชิมรสแตงโมปลอดสารพิษ หรือสนใจใคร่รู้วิธีการปลูกพืชแบบปลอดสารพิษ สามารถติดต่อรอหีม สะอุ เกษตรกรตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 084 – 3135694


ที่มา : ศูนย์สื่อสังคมภาคใต้ http://www.oknation.net/blog/STCC