จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สงขลาเร่งเครื่อง..ส่งเสริมสภาองค์กรชุมชนตำบล

คณะทำงานขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา ประชุมวางแผนการดำเนินงานส่งเสริมสภาองค์กรชุมชนตำบล

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2552 ที่สมาคมสวัสดิการภาคประชาชนสงขลา มีการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนงานสภาองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา เพื่อวางแผนการดำเนินงานเสริมสร้างความเข้มแข็งของท้องถิ่นโดยใช้สภาองค์กรชุมชนตำบลเป็นกลไกสำคัญในการดำเนินงาน โดยมีภารกิจสำคัญคือการยกระดับสภาองค์กรชุมชนตำบลที่จัดตั้งแล้ว จำนวน 24 ตำบลให้สามารถดำเนินงานได้ และการขยายการจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบลให้เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ตั้งแต่พระราชบัญญัติสภาองค์กรชุมชน พ.ศ.2551 มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2551 เป็นต้นมา จังหวัดสงขลา สามารถจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบลได้แล้ว 24 ตำบล ซึ่งหลายตำบลยังไม่สามารถดำเนินงานตามภารกิจและเป้าประสงค์ของสภาได้อย่างเต็มที่มากนัก ด้วยสาเหตุหลายประการ ทั้งด้านความเข้าใจต่อภารกิจตาม พรบ.สภาองค์กรชุมชน ทั้งด้านงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานกิจการสภาฯ ทั้งนี้หลังจากที่แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคประชาชนของเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลาได้รับการเห็นชอบและอนุมัติงบประมาณสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) แล้ว คณะทำงานเครือข่ายองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลาจึงมีความเห็นให้การดำเนินงานส่งเสริมสภาองค์กรชุมชนเป็นภารกิจสำคัญของขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา และมอบหมายให้มีคณะทำงานชุดเล็กขึ้นมาวางแผนปฏิบัติการการดำเนินงาน

โดยในที่ประชุมคณะทำงานฯ มีการวางเป้าหมายการดำเนินงานส่งเสริมการจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนใหม่ในปีนี้จำนวน 30 ตำบล โดยแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ คือในระยะสองเดือนแรก (กรกฎาคม-สิงหาคม 2552) จำนวน 12 ตำบล และระยะที่ 2 (กันยายน –ตุลาคม 2552) จำนวน 18 ตำบล ทั้งนี้ได้มีการวางแผนจัดเวทีสร้างความเข้าใจร่วมระดับกลุ่มอำเภอ โดยจะเชิญผู้เข้าร่วมเป็นตัวแทนองค์กรชุมชนในตำบล ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนผู้ปกครองท้องที่ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิในตำบล จากนั้นให้มีผู้ประสานในระดับตำบลเพื่อดำเนินการจัดเวทีระดับตำบล และดำเนินการจดแจ้งจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบลในระยะต่อไป

โดยมีการแบ่งทีมดำเนินงานเป็น 4 กลุ่มอำเภอ ประกอบด้วย
กลุ่มที่ 1) อ.ควนเนียง อ.รัตภูมิ อ.บางกล่ำ อ.คลองหอยโขง มีคุณประพาส คุณวันเพ็ญ คุณควง คุณเจือ คุณสุจินต์ และคุณชวนเป็นทีมรับผิดชอบ ซึ่งจะจัดเวทีสร้างความเข้าใจสภาองค์กรชุมชนตำบล ขึ้นในวันที่ 27 กรกฎาคม 2552 ณ ตำบลแม่ทอม อ.บางกล่ำ

กลุ่มที่ 2) อ.เมือง อ.หาดใหญ่ อ.นาหม่อม อ.สะเดา มีคุณปาฎิหาริย์ คุณใจดี คุณอุดม และคุณพรชนกเป็นทีมรับผิดชอบ ซึ่งจะจัดเวทีสร้างความเข้าใจสภาองค์กรชุมชนตำบล ขึ้นในวันที่ 19 กรกฎาคม 2552 ณ สสว.12 อ.เมือง

กลุ่มที่ 3) อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย อ.จะนะ อ.นาทวี มีคุณจรรยา คุณอำไพ คุณโมกขศักดิ์ คุณอุดม และคุณสัมพันธ์ เป็นทีมรับผิดชอบ ซึ่งจะจัดเวทีสร้างความเข้าใจสภาองค์กรชุมชนตำบล ขึ้นในวันที่ 20 กรกฎาคม 2552 ณ อบต.นาหมอศรี อ.นาทวี

กลุ่มที่ 4 ) อ.สิงหนคร อ.สทิงพระ อ.ระโนด อ.กระแสสินธุ์ มีคุณอานิตย์ คุณสุรีรัตน์ คุณระนอง คุณลลิตา คุณพูนทรัพย์ และคุณเรืองวิทย์เป็นทีมรับผิดชอบ ซึ่งจะจัดเวทีสร้างความเข้าใจสภาองค์กรชุมชนตำบล ขึ้นในวันที่ 11 กรกฎาคม 2552 ณ อุทยานคูขุด อ.สทิงพระ
ส่วนด้านการยกระดับสภาองค์กรชุมชนตำบลที่จัดตั้งแล้ว ที่ประชุมมีการวางแผนให้มีการนัดประชุมเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนตำบล ในวันที่ 6 สิงหาคม 2552 (สถานที่ประชุมอยู่ระหว่างการประสานงาน) โดยมีเป้าหมาย เพื่อติดตามสถานการณ์การดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการสนับสนุน เพื่อใช้วางแผนการพัฒนาต่อไป รวมทั้งการจัดทำระบบรายงาน ตาม พรบ.สภาองค์กรชุมชน

ที่ประชุมยังได้มีการวางแผนการประชาสัมพันธ์สภาองค์กรชุมชนตำบล ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก พอช. โดยมีการประสานกับทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย (สวท.) จ.สงขลา ให้ทางคณะทำงานฯ เข้าไปจัดรายการในลักษณะของการเสวนา ครั้งละ 3-4 คน ในทุกวันพุธ เวลา 18.00 น.- 19.00 น. โดยจะเร่มในวันพุธที่ 15 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้จะมีการถ่ายทอดสัญญาณเสียงผ่านเครือข่ายวิทยุชุมชน จำนวน 8 สถานี และมีแผนที่จะจัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ตัวแทนด้านการประชาสัมพันธ์ของสภาองค์กรชุมชนตำบลที่จัดตั้งแล้ว ทั้ง 24 แห่ง ณ สถานีวิทยุชุมชนเกาะบก อ.รัตภูมิ เพื่อพัฒนาด้านการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ ในต้นเดือนสิงหาคม ศกนี้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังได้มีการหารือถึงการเตรียมการจัดการสัมมนาคณะกรรมการส่งเสริมสภาองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา ชุดใหญ่ (จำนวน 47 คน) ซึ่งเป็นตัวแทนจากหลากหลายวงการ ในวันที่ 24 กรกฎาคม นี้ ที่โรงแรมกรีนเวิร์ล โดยเนื้อหาหลัก จะเป็นการ ระดมความคิดเห็นจากกรรมการซึ่งมาจากภาคส่วนต่างๆต่อการส่งเสริมสภาองค์กรชุมชนตำบล โดยให้มีทีมคณะทำงานชุดเล็กไปเตรียมเนื้อหา ประกอบด้วย นายอานิตย์ พันธุ์คง นายประพาส บัวแก้ว นายระนอง ซุ้นสุวรรณ นายปาฏิหาริย์ บุญรัตน์ นางพูนทรัพย์ ศรีชู นายอุดม แก้วประดิษฐ์ และนายเรืองวิทย์ ศรีสุวรรณ
โดยคาดหวังว่า การสัมมนาดังกล่าวจะเป็นจังหวะก้าวสำคัญต่อการพัฒนาสภาองค์กรชุมชนในจังหวัดสงขลา เพราะกรรมการที่เข้าร่วม ล้วนแล้วแต่เป็นคนที่มีประสบการณ์การทำงานพัฒนาชุมชนในพื้นที่ต่างๆอย่างยาวนานมาแล้วทั้งสิ้น
...................................................

วันเพ็ญ นิลวงศ์ : สรุป / รายงาน

...................................................