จดหมายข่าวขบวนชุมชนสงขลา ฉบับสิงหาคม 2554 Download คลิ้กที่นี่ และติดตามฟังรายการปักษ์ใต้บ้านเรา ทางวิทยุ สวท.สงขลา 90.5 เมกกะเฮิร์ต เวลา 18.00-19.00 น. ทุกวันอังคาร -สวัสดิการชุมชน /ทุกวันพุธ-สภาองค์กรชุมชน


วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เทศบาลนครหาดใหญ่จับมือ พอช.เดินหน้าบ้านมั่นคง

เทศบาลนครหาดใหญ่จับมือ พอช.เดินหน้าบ้านมั่นคง ไทยเข้มแข็ง แก้ปัญหาสลัมเมืองหาดใหญ่

เมื่อวันที่ ๒๑ กรกฏาคม ๒๕๕๒ ที่สำนักงานเทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผู้จัดการสำนักงานโครงการบ้านมั่นคง สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนหรือพอช.ได้เข้าร่วมประชุมหารือกับนายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่และคณะ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยคนจนเมืองในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ นำร่องที่ชุมชนถัดอุทิศน์ที่ดินการรถไฟ ๑๒๐ หลังคา เรือน

จากการหารือร่วมกันระหว่างพอช.กับเทศบาลนครหาดใหญ่ มีข้อตกลงว่า จะร่วมกันแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ทั้งเมือง ซึ่งเบื้องต้นจะทำนำร่องในชุมชนนิพัทธิ์อุทิศ จำนวน ๑๒๐ หลังคาเรือน ในรูปแบบย้ายไปสร้างชุมชนในที่ดินแปลงใหม่ใกล้กับที่ดินเดิม โดยเทศบาลนครหาดใหญ่และ พอช. จะร่วมกันเจรจาขอเช่าที่ดินระยะยาว บริเวณอู่ตะเภา กับการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน ซึ่งได้มีการประสานงานในขั้นต้นไว้แล้ว ส่วนชุมชนรัชมังคลาภิเษก จำนวน ๑๐๐ หลังคาเรือน จะขอเช่าที่ระยะยาวจากการรถไฟฯ เพื่อดำเนินโครงการบ้านมั่นคง ไทยเข้มแข็ง ในรูปแบบของการปรับปรุงที่อยู่อาศัยในที่ดินเดิม

นายสุรชาติ เล็กขาว ปลัดเทศบาลนครหาดใหญ่ กล่าวว่า เทศบาลนครหาดใหญ่ มีนโยบายในการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยคนจนในชุมชนแออัดริมทางรถไฟ และพร้อมที่จะร่วมมือกับชุมชนและพอช.ดำเนินโครงการบ้านมั่นคง ไทยเข้มแข็ง ซึ่งจากนี้ไปจะมีการแต่งตั้งคณะทำงานร่วมกันในระดับเมือง ที่มีตัวแทนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่น ทั้งภาครัฐ ภาคีพัฒนา และองค์กรชุมชนเจ้าของปัญหา เพื่อให้เทศบาลนครหาดใหญ่เป็นเมืองที่ปลอดสลัม และชาวชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ทั้งนี้จากข้อมูลการสำรวจข้อมูลชุมชนผู้มีรายได้น้อยในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ของเครือช่ายชุมชนที่ทำงานด้านที่อยู่อาศัยเมื่อต้นปี ๒๕๕๑ พบว่ามีชุมชนผู้มีรายได้น้อยในเทศบาลนครหาดใหญ่จำนวน ๑๕ ชุมชน อยู่ในที่การรถไฟ ๑๓ ชุมชน อยู่ในที่เอกชน ๒ ชุมชน โดยมีผู้เดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัย ๖๔๕ ครัวเรือน
ที่มา : http://souththai.org/
.......................................................................................................